Thủ tục bảo lưu trợ cấp thất nghiệp có được tự động bảo lưu hay không?
Các anh chị tư vấn giúp em là sau khi hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp em tìm được việc mới nhưng còn lẻ 02 tháng thì có được bảo lưu 02 tháng ấy và thủ tục bảo lưu trợ cấp thất nghiệp sẽ được trung tâm bảo hiểm tự động bảo lưu hay em phải đến trực tiếp trung tâm để làm thủ tục bảo lưu ạ?
Em cảm ơn!
- Đi xuất khẩu lao động về nước có được làm đơn hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Thời điểm nhận trợ cấp thất nghiệp lần thứ hai theo quy định
- Thời điểm chi trả trợ cấp thất nghiệp mới nhất
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về vấn đề bảo lưu trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm thì chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Về vấn đề bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Theo quy định tại điểm b Khoản 3, Khoản 4 Điều 53 Luật việc làm 2013 quy định về tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
b) Tìm được việc làm;
4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.
Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.”
Như vậy, trường hợp bạn có việc làm mới và còn 02 tháng chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời hạn 02 tháng (tương đương với 24 tháng đóng BHTN chưa hưởng) này của bạn sẽ được bảo lưu để làm căn cứ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện theo quy định pháp luật.
Về thủ tục bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Căn cứ điểm d Khoản 2 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định:
“d) Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trong các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo quy định tại Khoản 5 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP.
Tổ chức bảo hiểm xã hội căn cứ quyết định về việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động thực hiện việc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp vào sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.”
Theo quy định trên, bạn có việc làm mới nên thuộc trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 5 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP. Khi đó, tổ chức bảo hiểm xã hội căn cứ quyết định về việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động thực hiện việc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp vào sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận, trường hợp thời gian 02 tháng chưa được nhận trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu bởi cơ quan Bảo hiểm xã hội theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam.
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Thủ tục bảo lưu trợ cấp thất nghiệp có được tự động bảo lưu hay không?. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Đóng bảo hiểm thất nghiệp bao nhiêu tháng thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Có việc làm trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp có phải thông báo?
Trong quá trình giải quyết vấn đề: Thủ tục bảo lưu trợ cấp thất nghiệp có được tự động bảo lưu hay không? nếu có gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.