Thử việc được đóng bảo hiểm thất nghiệp có được phải chốt sổ bảo hiểm?
Hiện tôi mới nghỉ việc sau một tháng thử việc tại công ty mới. Trong thời gian 01 tháng tôi thử việc được đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng tôi không chốt sổ bảo hiểm tại công ty này. Vậy tôi có thể nộp hồ sơ lĩnh trợ cấp thất nghiệp với sổ bảo hiểm đã chốt tại công ty cũ một tháng trước đây không? Cảm ơn anh, chị đã tư vấn!
- Người lao động nghỉ việc không lương có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với hợp đồng lao động dưới 12 tháng
- Làm việc ở công ty 11 tháng có đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho công ty chúng tôi. Với câu hỏi: Thử việc được đóng bảo hiểm thất nghiệp có được phải chốt sổ bảo hiểm; Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Đối với trường hợp bạn mới kết thúc thời gian thử việc tại công ty mới nhưng chưa thực hiện thủ tục chốt sổ thì để được hưởng trợ cấp thất nghiệp tại công ty cũ, bạn phải thực hiện thủ tục chốt sổ tại công ty này để đủ điều kiện nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động thì:
“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
Theo đó, vì bạn đi thử việc tại công ty mới và được công ty đóng 01 tháng bảo hiểm xã hội cho bạn, do đó bạn cần tiến hành thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội theo quy định pháp luật. Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO áp dụng từ ngày 10/10/2017 thì hồ sơ chốt sổ BHXH bao gồm:
– Sổ BHXH hoặc sổ BHXH và các trang tờ rời hoặc tờ bìa sổ BHXH và các trang tờ rời (bản chính);
-Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người).
– Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước.
Như vậy, sau khi tiến hành chốt sổ bảo hiểm xã hội, bạn có thể tiến hành nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm. Thời gian được tính trong thời hạn 03 tháng kể từ khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc với công ty bạn thử việc.
Dù trên thực tế, bạn không kí hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động với công ty nhưng do bạn đã được công ty đóng bảo hiểm xã hội nghĩa là có tồn tại một hợp đồng lao động, hợp động làm việc. Do đó, khi bạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn phải xin được quyết định nghỉ việc để nộp cùng các giấy tờ khác trong hồ sơ đề nghị hưởng.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Thử việc được đóng bảo hiểm thất nghiệp có được phải chốt sổ bảo hiểm?. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Thủ tục thay đổi nơi nhận trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật
Có thể làm tròn thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?
Trong quá trình giải quyết nếu có bất kì thắc mắc về vấn đề: Thử việc được đóng bảo hiểm thất nghiệp có được phải chốt sổ bảo hiểm? xin vui lòng liên hệ Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Có tiếp tục được hưởng lương hưu sau khi chấp hành hình phạt tù?
- Ra nước ngoài định cư được hưởng bảo hiểm xã hội một lần luôn không?
- Đăng ký khám chữa bệnh đối với quân nhân chuyên nghiệp
- Điều chỉnh thông tin trên sổ hưu trí theo giấy tờ nào?
- Quy định về quyền lợi khi tham gia BHYT 5 năm liên tục năm 2021