Người lao động nghỉ việc không lương có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Người lao động đơn vị tôi đã đóng bảo hiểm liên tục được 03 năm nhưng trước khi nghỉ việc có 02 tháng nghỉ việc không lương nên không biết họ có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không ạ?
- Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã quá 03 tháng?
- Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa mới nhất 2018
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho công ty chúng tôi. Với câu hỏi: Người lao động nghỉ việc không lương có được hưởng trợ cấp thất nghiệp, Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 về điều kiện thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
….”
Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 4 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi có thời gian nghỉ không lương như sau:
“4. Sửa đổi, bổ sung khoản 2, khoản 3 Điều 12:
“2. Người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
d) Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội;“
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy, trường hợp người lao động tại công ty bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được 03 năm nhưng có 02 tháng nghỉ không lương thì thời hạn 02 tháng hưởng không lương sẽ được xác định là không đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng được tính nằm trong thời hạn được tính trong thời hạn 24 tháng để tính thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian tạm hoãn hợp đồng phải được thể hiện trong sổ BHXH sau khi chốt sổ.
Kết luận:
Thời gian 02 tháng tạm hoãn hợp đồng trước khi nghỉ việc nếu được thể hiện trên sổ BHXH sau khi chốt thì sẽ không ảnh hưởng đến việc hưởng thất nghiệp. Do đó, nếu người lao động ở công ty bạn đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Người lao động nghỉ việc không lương có được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Trong quá trình giải quyết vấn đề, nếu có bất kì vướng mắc về vấn đề: Người lao động nghỉ việc không lương có được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bạn vui lòng liên hệ Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp