Có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp nếu bị công ty sa thải không?
Có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp nếu bị công ty sa thải không? Cho em hỏi là hiện tại em có sơ suất làm sai một vài vấn đề ảnh hưởng tới quyền lợi của công ty nên đã bị công ty cho quyết định sa thải, vậy hiện tại em có được hưởng đầy đủ bảo hiểm thất nghiệp nếu bị công ty sa thải không?
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp không liên tục được hưởng không?
- Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Với câu hỏi của bạn có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp nếu bị công ty sa thải không; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13 như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;”
Như vậy, một trong những điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là không chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.
Bên cạnh đó, căn cứ theo Điều 39 Bộ Luật lao động 2019 quy định như sau:
“Điều 39. Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật
Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật là trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động không đúng quy định tại các điều 35, 36 và 37 của Bộ luật này.”
Trường hợp của bạn bị sai thải, căn cứ Khoản 8 Điều 34 Bộ Luật lao động 2019:
“Điều 34. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động
8. Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải.”
Như vậy, trong trường hợp này bạn bị sa thải với lý do sơ suất làm sai một vài vấn đề ảnh hưởng tới lợi ích của công ty thì không phải là đơn phương chấm dứt hợp đồng. Do đó, việc bị sa thải không phải là căn cứ để bạn không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận:
Bạn bị công ty sa thải với lí do sơ suất làm ảnh hưởng đến quyền lợi của công ty nên bạn vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm và thời điểm nộp hồ sơ cũng như chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày từ ngày nộp hồ sơ.
Trên đây là bài viết về vấn đề Có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp nếu bị công ty sa thải không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu còn có vấn đề thắc mắc về Có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp nếu bị công ty sa thải không; bạn xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Thủ tục để mua bảo hiểm y tế tự nguyện như thế nào và mua ở đâu?
- Mức hưởng trợ cấp TNLĐ năm 2021 được tính như thế nào?
- BHXH một lần trong trường hợp sai ngày sinh trên sổ bảo hiểm
- Cán bộ hưu trí khi chết thì thân nhân hưởng chế độ tử tuất thế nào?
- Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất khi thân nhân đang hưởng lương hưu qua đời