Quy định về 24 tháng trước khi nghỉ việc để tính hưởng BHTN
Chào anh/ chị Cho em hỏi: quy định về 24 tháng trước khi nghỉ việc để tính hưởng BHTN. Em có quyết định nghỉ việc từ ngày 28/2/2021. Em đóng BHXH và BHTN từ tháng 1/2018 đến tháng 8/2020. Tháng 9/2020-1/2021 em nghỉ hưởng chế độ thai sản. Sau đó em nghỉ việc không lương đến 28/2/2021 thì chấm dứt HĐLĐ. Vậy cho em hỏi: thời gian 24 tháng trước khi em nghỉ việc là : 28/2/2019 đến 28/1/2021 hay 28/3/2019 đến 28/2/2021?
- Không đóng đủ 12 tháng ở công ty mới có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp ngắt quãng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn: quy định về 24 tháng trước khi nghỉ việc để tính hưởng BHTN, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ vào Khoản 2 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 thì điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
– Có thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp ít nhất 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc đối với hợp đồng xác định thời hạn và hợp đồng không xác định thời hạn; ít nhất 12 tháng trong khoảng thời gian 36 tháng trước khi nghỉ việc đối với hợp đồng có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 4 Điều 1 Nghị định số 61/2021/NĐ-CP về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi có thời gian nghỉ không lương như sau:
“4. Sửa đổi, bổ sung khoản 2, khoản 3 Điều 12:
“2. Người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
d) Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội;”
Đối với trường hợp của bạn, khoảng thời gian 01 tháng bạn nghỉ việc không lương sẽ được xác định là không đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng được tính nằm trong thời hạn 24 tháng để tính thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian tạm hoãn hợp đồng phải được thể hiện trong sổ BHXH sau khi chốt sổ. Vậy thời gian 24 tháng trước khi bạn nghỉ việc sẽ được tính là từ 3/2019 đến 2/2021.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận
Trong trường hợp này, do bạn nghỉ không lương 6 tháng trước khi nghỉ việc và chỉ đóng được 11 tháng trong 24 tháng trước khi nghỉ việc, tính từ tháng 3/2019 đến tháng 2/2021 nên bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau để biết chi tiết về hồ sơ cũng như mức hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu bạn đáp ứng các điều kiện theo quy định:
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Cần làm hồ sơ và thủ tục gì để điều chỉnh lại mức đóng bảo hiểm?
- Sau bao lâu kể từ ngày nộp hồ sơ thì NLĐ nhận được tiền thai sản?
- Lao động nữ được nghỉ tối đa bao nhiêu ngày khi sinh mổ?
- Đóng bảo hiểm ngắt quãng có được hưởng thai sản?
- Con của thương binh hạng 2/4 đã trên 18 tuổi có được cấp thẻ BHYT?