Người lao động được hưởng trợ cấp gì từ bảo hiểm khi nghỉ việc?
Cho em hỏi! Em đang làm công ty ở Hà Nội; theo quy định chủ trương của TP. Hà Nội thì hết năm 2020 công ty em phải chuyển địa điểm ra ngoài trung tâm thành phố. Vậy khi công ty chuyển đi em không theo được thì có được hưởng trợ cấp gì từ bảo hiểm khi nghỉ việc ạ? Em có thời gian làm và đóng bảo hiểm ở công ty được 4 năm. Em cám ơn nhiều! Mong các anh/chị sớm giải đáp!
Dịch vụ hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Bạn cho biết bạn bạn đã đóng bảo hiểm được 4 năm. Nếu đáp ứng điều kiện thì khi nghỉ việc bạn có thể được hưởng 02 trợ cấp từ bảo hiểm là trợ cấp thất nghiệp và BHXH một lần.
Thứ nhất, về vấn đề nhận trợ cấp thất nghiệp
Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 quy định điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau:
– Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
+) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
+) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
– Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động;
– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do Nhà nước thành lập trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc của bạn;
– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
+) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
+) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
+) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
+) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
+) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
+) Chết.
Khi đã đáp ứng đủ các điều kiện trên thì theo Điều 50 Luật việc làm năm 2013; với thời gian đóng bảo hiểm 4 năm bạn sẽ nhận được 04 tháng trợ cấp thất nghiệp. Mức hưởng 01 tháng của bạn được bằng 60% bình quân 06 tháng lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp gần nhất trước khi bạn nghỉ việc.
Thứ hai, về vấn đề nhận BHXH một lần
Căn cứ Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP bạn sẽ được nhận tiền BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
– Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
– Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
– Ra nước ngoài để định cư;
– Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo Thông tư 56/2017/TT-BYT.
Đối chiếu quy định tại Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì khi thuộc 01 trong các trường hợp hưởng BHXH một lần nêu trên; bạn sẽ nhận được 8 tháng bình quân tiền lương đóng BHXH. Bạn có thể tham khảo cách tính bình quân tiền lương đóng BHXH tại bài viết: Cách tính mức bình quân tiền lương tháng để tính bảo hiểm xã hội một lần
Trên đây là tư vấn của chúng tôi cho câu hỏi người lao động được hưởng trợ cấp gì từ bảo hiểm khi nghỉ việc. Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
--> Có được lãnh cùng lúc trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần
- Thiếu mất 1 tờ rời sổ BHXH thì có được giải quyết tiền TCTN không?
- Sau bao lâu thì hết hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Tuổi nghỉ hưu của lao động nam năm 2023
- Mức hưởng chế độ thai sản khi thai chết lưu được tính như thế nào?
- Đi tái khám muộn hơn so với ngày hẹn tái khám có được hưởng BHYT không?