Có được lãnh trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần cùng lúc không
Cho em hỏi: lãnh trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội. Em muốn lãnh tiền thất nghiệp và bảo hiểm xã hội cùng một lúc để sau đó đi làm ở nơi khác có được không ạ, nhờ tổng đài tư vấn giúp em. Em cảm ơn ạ.
- Hướng dẫn điền mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Hồ sơ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2016
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp
Với câu hỏi của bạn về lãnh trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về vấn đề hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ tại Điều 46 Luật Việc làm 2013 quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
2. Trong thời hạn 20 ngày; kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ; cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.
3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp”
Theo đó; khi người lao động đáp ứng đủ các điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng; người lao động nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm để được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, về vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
“1.Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc; người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội; mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.
Về thời điểm nộp hồ sơ, căn cứ tại khoản 3 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:
“3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm “
Căn cứ vào quy định trên; thời hạn nộp hồ sơ để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với trường hợp người lao động sau một năm nghỉ việc là trong thời hạn 30 ngày tính đến thời thời điểm người lao động đủ điều kiện (sau một năm nghỉ việc chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm và không tiếp tục đóng bảo hiểm).
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy
Người lao động không thể lãnh bảo hiểm xã hội một lần và trợ cấp thất nghiệp cùng một lúc.
+ Đối với lãnh trợ cấp thất nghiệp thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng mà có đủ điều kiện ; người lao động nộp hồ sơ để được hưởng trợ cấp thất nghiệp luôn.
+ Đối với lãnh bảo hiểm xã hội một lần thì người lao động phải đáp ứng đủ điều kiện sau một năm nghỉ việc; chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm và không tiếp tục đóng bảo hiểm thì mới được nộp hồ sơ và giải quyết hưởng.
Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề lãnh trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội. Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết tại:
Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm tại bài viết:
Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Hồ sơ và mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần
Nếu trong quá trình giải quyết vấn đề lãnh trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội ; nếu có vấn đề gì vướng mắc về lãnh trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Đang nghỉ ốm mà nghỉ việc luôn thì có được hưởng tiếp chế độ ốm đau
- Nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước khi sinh mà thai chết lưu
- Quy định về thời gian tham gia BHXH để được hưởng chế độ thai sản
- Mức hưởng BHXH một lần khi đóng được 12 tháng theo luật định
- Thời gian khám định kỳ cho người lao động mắc bệnh nghề nghiệp