19006172

Đình chỉ thai nghén có được hưởng chế độ thai sản không?

Đình chỉ thai nghén có được hưởng chế độ thai sản không? 

Em có câu hỏi muốn nhờ tổng đài tư vấn. Đình chỉ thai nghén có được hưởng chế độ thai sản không? Em mang thai ở tuần 22 thì bị đình chỉ thai nghén do thai bị phù và em đã tham gia đóng bảo hiểm ở công ty được 30 tháng. Vậy e có được hưởng chế độ thai sản không ạ? Em xin chân thành cảm ơn!



Đình chỉ thai nghénTư vấn Chế độ thai sản:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với câu hỏi này về: Đình chỉ thai nghén có được hưởng chế độ thai sản không? Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:

Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản bao gồm:

“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

Mặt khác, tại điểm c khoản 1 Điều 33 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo hút thai hoặc thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý như sau:

Điều 33. Thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý

 1. Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:c) 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi;

Do đó, trong trường hợp này, bạn đang làm việc ở công ty và mang thai ở tuần thứ 22 thì bị đình chỉ thai nghén do thai bị phù (phá thai bệnh lý). Đây được xác nhận là trường hợp phá thai bệnh lý nên bạn được nghỉ việc 40 ngày để hưởng chế độ thai sản.

Theo đó, mức hưởng chế độ thai sản được quy định tại điểm c khoản 1 điều 39 Luật bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

“Điều 39. Mức hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 32, 33, 34, 35, 36 và 37 của Luật này thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:

c) Mức hưởng chế độ khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính theo mức trợ cấp tháng quy định tại điểm a khoản 1 Điều này, trường hợp có ngày lẻ hoặc trường hợp quy định tại Điều 33 và Điều 37 của Luật này thì mức hưởng một ngày được tính bằng mức trợ cấp theo tháng chia cho 30 ngày”

Đình chỉ thai nghén

Tư vấn Chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài: 1900 6172

Theo đó:

Thời gian bạn nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi phá thai bệnh lý sẽ được hưởng chế độ thai sản theo công thức sau:

Mức hưởng = Mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm trước khi nghỉ việc/30 x số ngày được nghỉ.

Kết luận: 

Bạn được nghỉ việc 40 ngày, mức hưởng một ngày được tính bằng mức trợ cấp theo tháng chia cho 30 ngày và nhân với 40 ngày. Trong đó, mức hưởng trợ cấp theo tháng được tính bằng 100% mức bình quân tiền lương của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Trên đây là bài viết tư vấn về: Đình chỉ thai nghén có được hưởng chế độ thai sản không? Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo các bài viết sau: Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi phá thai bệnh lý

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam