Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bị công ty sa thải không?
Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bị công ty sa thải không?Tôi sai phạm gây thiệt hại lớn cho công ty nên bị công ty sa thải. Không biết như vậy thì tôi có được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp hay không?
- Hướng dẫn điền mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Hồ sơ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2016
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bị công ty sa thải; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ tại Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về vấn đề có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bị công ty sa thải như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.
Theo đó, chỉ trong trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng thì mới không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Vậy nên trường hợp bạn bị sa thải vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Về vấn đề có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bị công ty sa thải không bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại bài viết:
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu còn vướng mắc về Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bị công ty sa thải không bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Thủ tục cần thiết để cấp lại sổ sau khi hưởng BHXH một lần
- Mức hưởng đối với đối tượng K2 đi khám bệnh trái tuyến
- Mất sổ BHXH thì có được hưởng BHXH một lần hay không?
- Nghỉ việc 3 tháng mới sinh con thì có được hưởng chế độ thai sản không?
- Chế độ tai nạn lao động khi suy giảm khả năng lao động dưới 31%?