Đóng bảo hiểm thất nghiệp được 09 tháng có được nhận trợ cấp thất nghiệp không
Đóng bảo hiểm thất nghiệp được 09 tháng có được nhận trợ cấp thất nghiệp không? Chào tổng đài, em đóng bảo hiểm được 09 tháng thì khi nghỉ việc em có được nhận trợ cấp thất nghiệp không ạ? Nhờ tổng đài tư vấn giúp, em cảm ơn ạ!
- Cách tính trợ cấp thất nghiệp mới nhất
- Thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật
- Trường hợp nghỉ ngang có được hưởng trợ cấp thất nghiệp và bảo lưu không?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về trợ cấp khi đóng bảo hiểm thất nghiệp được 09 tháng; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết”
Như vậy, người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp cần đáp ứng các điều kiện như sau:
- Người lao động không đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật hoặc nghỉ việc để hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng;
- Có thời gian đóng BHTN từ đủ 12 tháng trong khoảng thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc đối với HĐLĐ, hợp đồng làm việc có thời hạn từ 01 năm trở lên; đóng từ đủ 12 tháng trong khoảng thời gian 36 tháng trước khi nghỉ việc đối với HĐLĐ, hợp đồng làm việc có thời hạn từ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
- Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng; kể từ thời điểm chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc;
- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 49 Luật việc làm 2013 nêu trên.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp được 09 tháng. Như vậy, bạn không đáp ứng điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, trong tình huống này, bạn không được nhận trợ cấp thất nghiệp, bạn nên tiếp tục làm việc ở đơn vị mới để đóng bảo hiểm và hưởng trợ cấp lần sau nếu đủ điều kiện theo quy định pháp luật.
Kết luận
Tóm lại, trong trường hợp này, bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Bảo hiểm thất nghiệp có tự động bảo lưu không?
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.