Có được nhận trợ cấp thất nghiệp một lần?
Công ty cho tôi hỏi sau bao lâu kể từ ngày tôi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì tôi có thể nhận được tiền trợ cấp? Tôi có thể nhận trợ cấp thất nghiệp một lần luôn không?
- Có được cộng dồn số tiền chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Thời gian và thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn: Có được nhận trợ cấp thất nghiệp một lần, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, căn cứ vào Khoản 1 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP :
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, sau 16 ngày làm việc từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, về việc bạn hỏi có được nhận trợ cấp thất nghiệp một lần:
Căn cứ Khoản 1 Điều 52 và khoản 1 Điều 53 Luật Việc làm 2013:
“Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.”
Như vậy, trừ một số trường hợp thì bạn phải đến trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng, nếu bạn không đến khai báo tháng đó thì bạn sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, do đó bạn không thể nhận trợ cấp thất nghiệp một lần cho toàn bộ thời gian hưởng.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết: Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc
Trên đây là quy định của pháp luật về: Có được nhận trợ cấp thất nghiệp một lần. Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Nơi khám chữa bệnh ban đầu là viện trung ương thì có khám được ở viện khác?
- Chi trả gộp trợ cấp TNLĐ tháng 4 và tháng 5/2020 do dịch bệnh Covid
- Không có giấy ra viện có được hưởng chế độ ốm đau?
- Nghỉ thai sản có được tính đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
- Công ty có phải trả lương trong những ngày nghỉ ốm đau không?