Thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần và trợ cấp thất nghiệp
Chào Tổng đài. Tôi muốn hỏi về vấn đề: Thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần và trợ cấp thất nghiệp. Tôi 52 tuổi, đóng BHXH được 25 năm. Nay tôi muốn rút bảo hiểm xã hội một lần và trợ cấp thất nghiệp thì làm thế nào?
- Dịch vụ tính bảo hiểm xã hội một lần chính xác 100%
- Chuẩn bị giấy tờ gì để làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Qúa hạn 01 năm kể từ khi nghỉ việc có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
- Điều kiện về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Về thủ tục rút bảo hiểm, Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Thứ nhất, về thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần
– Đối tượng hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP và Điều 4 Thông tư 56/2017/TT- BYT, trường hợp người lao động đóng đủ 20 năm đóng BHXH chỉ được hưởng BHXH một lần trong các trường hợp sau:
- Ra nước ngoài định cư;
- Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS đồng thời không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn;
- Các bệnh, tật ngoài các bệnh trên có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn;
– Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
+ Sổ bảo hiểm xã hội.
+ Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo mẫu 14-HSB ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH
+ Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây: Hộ chiếu do nước ngoài cấp; Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài; Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
+ Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp bị mắc bệnh hiểm nghèo.
– Cơ quan tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần: Cơ quan bảo hiểm nơi người lao động có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú KT3.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ hai, về thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
– Thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp: 03 tháng kể từ khi người lao động nghỉ việc (Điều 46 Luật việc làm số 38/2013/QH13)
– Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP sửa đổi tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP)
+ Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH.
+ Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
+ Sổ bảo hiểm xã hội.
– Cơ quan tiếp nhận, giải quyết hồ sơ: Trung tâm dịch vụ việc làm (do Nhà nước thành lập) tại địa phương bạn muốn hưởng.
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về thủ tục rút bảo hiểm. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Giấy tạm trú có thể thay thế sổ tạm trú để nhận BHXH một lần không?
Nghỉ ngang ở công ty thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Nếu còn vướng mắc về thủ tục rút bảo hiểm; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.