Bị tai nạn mất sức 62% thì công ty có phải trả trợ cấp hằng tháng không?
Công ty tôi có người bị tai nạn lao động do sự cố máy móc bất thường. Người này bị mất sức 62% thì công ty có phải trả trợ cấp hằng tháng không? Mỗi tháng công ty phải trả bao nhiêu tiền?
- Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động theo pháp luật hiện hành
- Chi trả chi phí giám định sau tai nạn lao động
- Thời gian bồi thường khi bị tai nạn lao động
Tư vấn chế độ tai nạn lao động:
Với thắc mắc của bạn về vấn đề người lao động sau tai nạn bị mất sức 62% thì công ty có phải trả trợ cấp hằng tháng không?, Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 38 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động như sau:
“Điều 38. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Người sử dụng lao động có trách nhiệm đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:
1. Kịp thời sơ cứu, cấp cứu cho người lao động bị tai nạn lao động và phải tạm ứng chi phí sơ cứu, cấp cứu và điều trị cho người lao động bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp;
2. Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp như sau:
a) Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế;
b) Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa;
c) Thanh toán toàn bộ chi phí y tế đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế;
3. Trả đủ tiền lương cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động;
4. Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người này gây ra và cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp với mức như sau:
a) Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm từ 5% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;
b) Ít nhất 30 tháng tiền lương cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
5. Trợ cấp cho người lao động bị tai nạn lao động mà do lỗi của chính họ gây ra một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định tại khoản 4 Điều này với mức suy giảm khả năng lao động tương ứng”.
Theo đó, khi người lao động bị tai nạn lao động thì công ty bạn phải thực hiện các trách nhiệm quy định tại Điều 38 nêu trên. Còn việc chi trả trợ cấp hằng tháng cho người lao động thuộc trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.
Cũng theo quy định này, khi người lao động bị tai nạn do sự cố máy móc bất thường và bị suy giảm 62% khả năng lao động thì công ty bạn có trách nhiệm bồi thường cho họ với mức như sau:
Mức bồi thường = [1,5 + (62% – 10%) x 0,4 ] tháng lương = 22,3 tháng lương.
Tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Tóm lại, trong trường hợp này, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ có trách nhiệm chi trả trợ cấp hằng tháng cho người lao động theo quy định của pháp luật. Còn công ty bạn chỉ phải thực hiện trách nhiệm theo quy định tại Điều 38 nêu trên và không phải thực hiện nghĩa vụ chi trả trợ cấp hằng tháng cho họ.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi đối với thắc mắc của bạn về vấn đề người lao động bị tai nạn lao động và mất sức 62% thì công ty có phải trả trợ cấp hằng tháng không?. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau:
Mức hưởng chế độ tai nạn lao động
Mức lương hưởng trợ cấp tai nạn lao động tính trên mức lương nào?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc về Bị mất sức 62% thì công ty có phải trả trợ cấp hằng tháng không, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Cấp giấy nghỉ hưởng bảo hiểm sai thông tin khi bị sẩy thai cần làm gì?
- Mức hưởng lương hưu của nữ có 28 năm đóng BHXH bị suy giảm 61%
- Công ty đóng mức lương thấp có ảnh hưởng đến số tiền thai sản của NLĐ
- Tiền bảo hiểm xã hội một lần được tính như thế nào?
- Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu tự nghỉ làm không?