Công nhân đã nghỉ hưởng chế độ ốm đau thì không được trả lương có đúng không?
Công ty em báo với người lao động là nếu công nhân đã nghỉ hưởng chế độ ốm của bảo hiểm thì công ty sẽ không trả lương nữa. Xin hỏi công ty nói như vậy có đúng không? Tại sao lại như vậy ạ?
- Điều kiện để hưởng chế độ ốm đau theo Luật bảo hiểm xã hội 2014
- Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau có tính ngày nghỉ hàng tuần?
- Cách tính mức hưởng chế độ ốm đau ngắn ngày
Tư vấn chế độ ốm đau:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi Công nhân đã nghỉ hưởng chế độ ốm đau thì không được trả lương có đúng không đến cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ vào Khoản 2 Điều 168 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định như sau:
“Điều 168. Tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp
1. Người sử dụng lao động, người lao động phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; người lao động được hưởng các chế độ theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.
Khuyến khích người sử dụng lao động, người lao động tham gia các hình thức bảo hiểm khác đối với người lao động.
2. Trong thời gian người lao động nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội thì người sử dụng lao động không phải trả lương cho người lao động, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác.
3. Đối với người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức người sử dụng lao động đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.”
Do đó, trong thời gian người lao động nghỉ việc được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, thì người sử dụng lao động không phải trả lương cho người lao động.
Bên cạnh đó, căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:
“Điều 3. Giải thích từ ngữ:
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.”
Bởi vậy, trường hợp người lao động đủ Điều kiện để hưởng chế độ ốm đau theo quy định thì sẽ được bảo hiểm xã hội chi trả một khoản tiền nhằm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ phải nghỉ việc do ốm đau, thai sản.
Tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, công ty bạn nói đúng, nếu công nhân đã nghỉ chế độ ốm đau của bảo hiểm thì công ty sẽ không phải trả lương cho nhân viên thời gian ấy.
Trên đây là bài viết về vấn đề của bạn về Công nhân đã nghỉ hưởng chế độ ốm đau thì không được trả lương có đúng không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
Nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau
Thời gian giải quyết hưởng chế độ ốm đau cho người lao động?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về vấn đề: Công nhân đã nghỉ hưởng chế độ ốm đau thì không được trả lương có đúng không? bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Được nghỉ hưởng chế độ thai sản trước bao nhiêu tháng?
- Nhận BHXH 1 lần và TCTN ở nơi khác nơi đóng bảo hiểm
- Báo tăng cho nhân viên khi tiến hành chuyển địa điểm kinh doanh như thế nào?
- Thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định mới
- Người lao động được nhờ công ty nộp hồ sơ giám định suy giảm sức khỏe không?