19006172

Cách tính thời gian lao động nữ được hưởng chế độ khám thai

Cách tính thời gian lao động nữ được hưởng chế độ khám thai

Cho tôi hỏi tôi ngày nghỉ đi khám thai có tính thứ 7, chủ nhật không ạ? Và cách tính thời gian lao động nữ được hưởng chế độ khám thai như thế nào ạ? Tôi cám ơn!



 lao động nữ được hưởng chế độ khám thaiTư vấn chế độ thai sản

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVề cách tính thời gian lao động nữ được hưởng chế độ khám thai; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ khoản 1 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai”.

Như vậy, trường hợp bạn đang làm việc và đóng bảo hiểm xã hội tại công ty thì bạn sẽ được hưởng chế độ thai sản khi đi khám thai.

Đồng thời, Điều 32 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định lao động nữ được hưởng chế độ khám thai như sau:

“Điều 32. Thời gian hưởng chế độ khi khám thai

1. Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai 05 lần, mỗi lần 01 ngày; trường hợp ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 02 ngày cho mỗi lần khám thai.

2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại Điều này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần”.

 lao động nữ được hưởng chế độ khám thai

 

Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, theo quy định hiện hành thì:

– Thời gian lao động nữ đang mang thai được nghỉ việc đi khám là 05 lần, mỗi lần 01 ngày. Nếu ở xa cơ sở khám chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý; thai không bình thường thì được nghỉ 02 ngày cho mỗi lần khám thai.

– Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản này tính theo ngày làm việc, không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Vì vậy, bạn vui lòng căn cứ vào ngày nghỉ hàng tuần của đơn vị bạn để xác định ngày nghỉ hưởng chế độ khám thai của mình.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về cách tính thời gian lao động nữ được hưởng chế độ khám thai. Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm các bài viết sau:

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ khi đi khám thai

Chế độ cho lao động nữ khi nghỉ việc khám thai

Nếu còn vướng mắc về lao động nữ được hưởng chế độ khám thai bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam