Đóng bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc cùng lúc 2 công ty
Đóng bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc cùng lúc 2 công ty. Tôi làm việc cùng lúc 2 công ty nhưng nghe nói là chỉ đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty đầu tiên mà tôi ký hợp đồng thôi đúng không? Thế nếu tôi nghỉ việc ở công ty đó rồi thì có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp tiếp nữa không?
- Đóng bảo hiểm xã hội khi đang làm việc cùng lúc tại hai công ty
- Tham gia bảo hiểm xã hội cùng lúc ở nhiều công ty có được không?
- Muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì cần làm thủ tục thế nào?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc cùng lúc 2 công ty; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Về vấn đề Đóng bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc cùng lúc 2 công ty cần căn cứ Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm 2013 về Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì:
“1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.”
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 2 Điều 11 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 11. Tham gia bảo hiểm thất nghiệp
2. … Trường hợp người lao động giao kết nhiều hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm và đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo hợp đồng lao động giao kết có hiệu lực đầu tiên mà khi chấm dứt hoặc thay đổi hợp đồng dẫn đến người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động và người sử dụng lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp của hợp đồng lao động giao kết có hiệu lực kế tiếp có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật”.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy, trường hợp bạn làm việc theo hợp đồng lao động cho 2 công ty cùng lúc thì bạn sẽ phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp ở công ty đầu tiên mà bạn giao kết hợp đồng lao động. Khi bạn đã nghỉ việc ở công ty đó thì hiện tại bạn chỉ làm việc theo 01 hợp đồng lao động với công ty còn lại, do đó bạn phải tiếp tục đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty còn lại.
Thời gian hưởng và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tính thế nào?
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Chồng có được nghỉ hưởng BHXH để chăm sóc vợ bị thai chết lưu?
- Mất quyết định nghỉ việc của công ty có được rút BHXH 1 lần?
- Số tiền khi lãnh bảo hiểm xã hội một lần được tính như thế nào?
- Nộp hồ sơ thai sản ở đâu khi địa chỉ ở sổ BHXH và Sổ hộ khẩu khác nhau
- Quy định về trợ cấp phục vụ cho người lao động khi bị tai nạn lao động suy giảm 83%