Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi thông tin trên thẻ bị mờ
Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi thông tin trên thẻ bị mờ. Thẻ BHYT của em thông tin trên thẻ bị mờ phần mã QR nhưng các thông tin còn lại vẫn còn rõ thì có thể sử dụng tiếp được không ạ? Nếu không được sử dụng tiếp thì em cần làm hồ sơ gì để xin cấp đổi? Trước đó, em đi khám bệnh mà thẻ BHYT bị mờ nên bệnh viện không thanh toán mà bắt em tự lên bảo hiểm để hoàn tiền có đúng không. Em muốn biết mức hoàn đó là bao nhiêu?
VIDEO: THỦ TỤC CẤP LẠI THẺ BHYT DO BỊ MẤT
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Với câu hỏi thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi thông tin trên thẻ bị mờ; Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Thứ nhất, cấp đổi thẻ BHYT do thông tin trên thẻ bị mờ
Căn cứ Khoản 1 Điều 19 Luật Bảo hiểm y tế được sửa đổi, bổ sung 2014 quy định:
“Điều 19. Đổi thẻ bảo hiểm y tế
1. Thẻ bảo hiểm y tế được đổi trong trường hợp sau đây:
a) Rách, nát hoặc hỏng;”
Theo đó, khi thẻ bảo hiểm y tế của bạn bị mất phần mã QR thì bạn phải tiến hành cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Quyền lợi BHYT trong thời gian chờ cấp lại thẻ
Thứ hai, về thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi thông tin trên thẻ bị mờ
Căn cứ theo Khoản 4 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
4. Cấp lại, đổi thẻ BHYT
4.1. Thành phần hồ sơ
a) Người tham gia
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
4.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Như vậy, theo quy định trên và hướng dẫn cụ thể tại Phiếu giao nhận hồ sơ 612/……./THE thì hồ sơ cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế bao gồm các giấy tờ sau:
+ Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu số TK01-TS) được ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020.
+ Thẻ BHYT bị mờ thông tin.
Khi đó, bạn chuẩn bị 01 bộ hồ sơ và nộp tại:
+ Nếu bạn đang làm việc thì nộp hồ sơ cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH;
+ Nếu bạn tham gia BHYT tự nguyện thì nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi cấp thẻ BHYT;
+ Nếu bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH cấp tỉnh nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Thời gian cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trong bao lâu?
Thứ ba, về việc thanh toán lại khi thẻ BHYT bị mờ
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 15. Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế
1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh; trường hợp thẻ bảo hiểm y tế chưa có ảnh thì phải xuất trình một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc Giấy xác nhận của Công an cấp xã hoặc giấy tờ khác có xác nhận của cơ sở giáo dục nơi quản lý học sinh, sinh viên; các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác”.
Theo thông tin bạn cung cấp, do thẻ BHYT của bạn bị mờ mã QR nên bệnh viện không thanh toán cho bạn, nên bạn thuộc trường hợp khám, chữa bệnh không đúng thủ tục. Khi đó, bạn sẽ được thanh toán lại chi phí điều trị tương đương với mức hưởng của mình.
Luật sư tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ tư, về mức thanh toán trực tiếp
Căn cứ theo Khoản 4 Điều 30 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:
“Điều 30. Mức thanh toán trực tiếp
4. Trường hợp người bệnh đi khám bệnh, chữa bệnh tại nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu không đúng quy định tại Khoản 1 Điều 28 của Luật bảo hiểm y tế được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng bảo hiểm y tế nhưng tối đa không quá 0,15 lần mức lương cơ sở tại thời điểm khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú và tối đa không quá 0,5 lần mức lương cơ sở tại thời điểm ra viện đối với trường hợp khám bệnh, chữa bệnh nội trú.”
Theo đó, do bạn không cung cấp rõ thông tin, nên chúng tôi xin tư vấn theo 2 trường hợp như sau:
– Trường hợp khám chữa bệnh ngoại trú, bạn sẽ được thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT của mình, nhưng tối đa không quá 0,15 lần mức lương cơ sở tại thời điểm khám bệnh; tương đương 223.500 đồng.
– Trường hợp khám chữa bệnh nội trú, bạn sẽ được thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT của mình, nhưng tối đa không quá 0,5 lần mức lương cơ sở tại thời điểm ra viện; tương đương 745.000 đồng.
Lưu ý: Lương cơ sở theo quy định tại Nghị định 38/2019/NĐ-CP là 1.490.000 đồng.
Trên đây là bài viết về vấn đề Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi thông tin trên thẻ bị mờ.
Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về vấn đề thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi thông tin trên thẻ bị mờ; bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Nhận thay tiền thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT
- Đã nghỉ việc được sử dụng thẻ BHYT của công ty cũ không?
- Đóng dấu của Khoa lên giấy chứng nhận nghỉ việc
- Không thực hiện khai báo tìm kiếm việc làm có bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Hưởng chế độ thai sản khi sinh đôi nhưng nghỉ việc trước sinh
- Mua BHYT theo đối tượng hộ gia đình ở bưu điện có được không?