Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất khi thân nhân đang hưởng lương hưu qua đời
Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất khi thân nhân đang hưởng lương hưu qua đời. Bố em mới nhận lương hưu được 2 năm thì bị suy tim và không may qua đời. Gia đình em cần làm hồ sơ gì để được hưởng chế độ tử tuất ạ? Sau bao lâu thì được chi trả tiền ạ?
- Hồ sơ và thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tử tuất một lần
- Chậm nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất giải quyết như thế nào?
- Thời hạn giải quyết chế độ tử tuất cho người đã nộp đủ hồ sơ
Tư vấn chế độ tử tuất:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới chúng tôi. Tổng đài tư vấn xin trả lời vấn đề hồ sơ hưởng chế độ tử tuất khi thân nhân đang hưởng lương hưu qua đời như sau:
Về hồ sơ đề nghị hưởng chế độ tử tuất:
Căn cứ Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2.4. Đối với thân nhân hưởng chế độ tử tuất: Hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 111 Luật BHXH; mẫu số 04C-HBKV (ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực); khoản 4 Điều 25 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH, khoản 1 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
b) Đối với thân nhân của người đang hưởng hoặc tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng: Hồ sơ như nêu tại các nội dung a2, a3, a4, a6 thuộc a tiết này.”
Theo đó, gia đình bạn cần chuẩn bị hồ sơ sau để đề nghị giải quyết chế độ tử tuất:
+ Bản sao của giấy khai tử/ giấy báo tử/ trích lục khai tử của người mất;
+ Tờ khai của nhân thân theo mẫu 09-HSB
Tư vấn chế độ tử tuất trực tuyến 24/7: 1900 6172
Nếu nhân thân hưởng tuất có người thuộc các trường hợp sau thì cần có thêm giấy tờ: trường hợp suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên: thì cần có thêm Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động; Trường hợp có thanh toán phí giám định y khoa thì cần có thêm hóa đơn, chứng từ thanh toán.
Thời hạn giải quyết hồ sơ:
Căn cứ Khoản 1 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 7. Giải quyết và chi trả
1. Giải quyết
1.1. Trách nhiệm của Bộ phận Chế độ BHXH
1.1.2. Giải quyết hưởng mới các chế độ TNLĐ, BNN, hưu trí, tử tuất:
b4) Đối với giải quyết hưởng chế độ tử tuất: Tối đa 08 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, trong thời hạn tối đa 08 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ gia đình bạn được giải quyết chế độ tử tuất.
Trên đây là giải đáp của chúng tôi về hồ sơ hưởng chế độ tử tuất khi thân nhân đang hưởng lương hưu qua đời. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết khác tại:
Hồ sơ hưởng trợ cấp tuất hàng tháng cần những giấy tờ gì?
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tuất hàng tháng là bao lâu?
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Giám định sức khỏe để nghỉ hưu trước tuổi đối với lao động nam tham gia quân đội
- Một số vấn đề cần biết về bảo hiểm y tế theo hộ gia đình
- Thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau của người lao động loại V
- Thời gian đóng BHXH có thể tra cứu bằng điện thoại được không?
- Có được thay đổi nơi KCB ban đầu trên thẻ BHYT không?