Hồ sơ và thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất cho thân nhân NLĐ
Hồ sơ và thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất cho thân nhân NLĐ. Chồng tôi đóng BHXH được 8 năm, đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng bị điện giật qua đời. Cho tôi hỏi gia đình tôi cần làm hồ sơ gì để được nhận chế độ tử tuất ạ? Trong bao lâu thì nộp hồ sơ được ạ?
- Cách tính trợ cấp mai táng phí cho người lo mai táng
- Phải làm 02 bộ hồ sơ đề nghị giải quyết mai táng phí và trợ cấp tuất đúng không?
- Hướng dẫn điền tờ khai của thân nhân để đề nghị nhận chế độ tử tuất
Tư vấn chế độ tử tuất:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới chúng tôi. Về vấn đề: Hồ sơ và thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất cho thân nhân NLĐ; Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Thứ nhất, về hồ sơ cần làm
Căn cứ Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH thì gia đình bạn cần nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ tử tuất như sau:
– Sổ BHXH.
– Bản sao giấy chứng tử hoặc bản sao giấy báo tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
– Tờ khai của thân nhân theo mẫu số 09-HSB.
– Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK đối với thân nhân bị suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên (bản chính, trường hợp người lao động đã có biên bản GĐYK để hưởng các chính sách khác trước đó mà đủ điều kiện hưởng thì có thể thay bằng bản sao) hoặc bản sao giấy xác nhận khuyết tật mức độ đặc biệt nặng (tương đương mức suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên) theo quy định tại Thông tư số 01/2019/TT-BLĐTBXH trong trường hợp hưởng trợ cấp tuất hàng tháng do suy giảm KNLĐ.”
Thứ hai, về thời hạn nộp hồ sơ
Căn cứ khoản 1 Điều 112 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 112. Giải quyết hưởng chế độ tử tuất
1. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng chết thì thân nhân của họ nộp hồ sơ quy định tại Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bị chết thì thân nhân nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho người sử dụng lao động.”
Tổng đài tư vấn chế độ tử tuất trực tuyến 24/7: 19006172
Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ là 90 ngày kể từ ngày chồng bạn mất, gia đình bạn cần nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.
Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Hồ sơ và thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất cho thân nhân NLĐ. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết:
Số thân nhân tối đa được giải quyết chế độ tuất hàng tháng và cách điền mẫu
Thời hạn giải quyết chế độ tử tuất theo quy định pháp luật?
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi công ty cho nghỉ việc trước hạn
- Chế độ thai sản khi thai bị chết lưu được giải quyết như thế nào?
- Có cần điều chỉnh thông tin trên sổ khi thay đổi mức lương đóng BHXH?
- Được hỗ trợ học nghề bao nhiêu tháng và mức hỗ trợ như thế nào?
- Sĩ quan quân đội tại ngũ có được hưởng chế độ thai sản không?