Hồ sơ hưởng thai sản khi sảy thai đối với lao động nữ
Cho em hỏi phải đóng bảo hiểm trong bao lâu thì khi sảy thai mới được nhận bảo hiểm? Công ty cần nộp những hồ sơ gì để lao động nữ được hưởng thai sản khi sảy thai? Và điền mẫu đơn đề nghị như thế nào vậy ạ? Nếu nộp muộn do người lao động bị thất lạc giấy tờ có được châm chước giải quyết hay không?
- Cán bộ không chuyên trách bị sẩy thai có được hưởng chế độ thai sản không?
- Có được hưởng thai sản trong thời gian nghỉ việc riêng không lương mà sẩy thai?
Dịch vụ tư vấn chế độ thai sản: 19006172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Hồ sơ hưởng thai sản khi sảy thai đối với lao động nữ của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sảy thai
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về điều kiện hưởng chế độ thai sản.
Đồng thời, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 33 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về chế độ thai sản khi sẩy thai:
“Điều 33. Thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý
1. Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.”
Như vậy, khi đang đóng bảo hiểm xã hội mà sảy thai thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền mà không quy định là phải đóng trong bao lâu.
Thứ hai, hồ sơ hưởng thai sản khi sảy thai
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH về Hồ sơ hưởng thai sản khi sảy thai như sau:
“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
2.2.1. Lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý; người lao động thực hiện biện pháp tránh thai:
a) Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện của người lao động; trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm Bản sao giấy chuyển tuyến hoặc bản sao giấy chuyển viện.
b) Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.”
Theo đó, công ty phải nộp hồ sơ bao gồm danh sách 01B-HSB và các giấy tờ sau cho cơ quan bảo hiểm xã hội:
– Nếu điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện của người lao động, trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh thì có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc bản sao giấy chuyển viện.
– Nếu điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho thêm sau thời gian điều trị nội trú.
Thứ ba, cách điền mẫu đơn đề nghị để lao động hưởng thai sản
Để giải quyết chế độ thai sản khi sẩy thai cho lao động nữ, bạn cần điền mẫu 01B-HSB được ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH (Mục II Phần B) như sau:
Cột A: Ghi số thứ tự
Cột B: Ghi Họ và Tên của người lao động trong đơn vị đề nghị giải quyết trợ cấp BHXH.
Cột 1: Ghi mã số BHXH của người lao động trong đơn vị đề nghị giải quyết trợ cấp BHXH.
Cột 2: Ghi ngày/tháng/năm đầu tiên người lao động thực tế nghỉ việc hưởng chế độ theo quy định.
Cột 3: Ghi ngày/tháng/năm cuối cùng người lao động thực tế nghỉ hưởng chế độ theo quy định.
Cột 4: Ghi tổng số ngày thực tế người lao động nghỉ việc trong kỳ đề nghị giải quyết. Nếu nghỉ việc dưới 01 tháng ghi tổng số ngày nghỉ, nếu nghỉ việc trên 01 tháng ghi số tháng nghỉ và số ngày lẻ nếu có.
Cột C: Ghi số tài khoản, tên ngân hàng, chi nhánh nơi người lao động mở tài khoản; trường hợp người lao động không có tài khoản cá nhân thì bỏ trống.
Ví dụ: Số tài khoản 12345678xxx, ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Thăng Long.
Cột D: Ghi chỉ tiêu xác định điều kiện, mức hưởng (Chỉ kê khai đối với đơn vị thực hiện giao dịch điện tử không gửi kèm theo chứng từ giấy): bỏ trống không ghi.
Cột E: bỏ trống không ghi.
Thứ tư, nộp hồ sơ muộn do người lao động thất lạc giấy tờ có được giải quyết?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 116 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội:
“Điều 116. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định
1. Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.”
Theo quy định trên thì trường hợp nộp hồ sơ muộn do người lao động thất lạc giấy tờ thì phải giải trình bằng văn bản. Vì vậy, khi nộp hồ sơ, ngoài giấy tờ đã nêu trên bạn còn phải nộp thêm văn bản giải trình nêu lý do nộp muộn thì sẽ được xem xét giải quyết chế độ thai sản cho người lao động.
Trên đây là toàn bộ giải đáp của chúng tôi về vấn đề Hồ sơ hưởng thai sản khi sảy thai đối với lao động nữ.
Mọi thắc mắc liên quan đến Hồ sơ hưởng thai sản khi sảy thai đối với lao động nữ, bạn vui lòng liên hệ Tư vấn chế độ thai sản trực truyến 24/7: 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
-> Không nghỉ việc thì có được hưởng chế độ khi sẩy thai?
- Thời điểm nhận TCTN trùng nghỉ tết giải quyết thế nào?
- Hồ sơ hưởng thai sản cho nam khi vợ không được hưởng chế độ thai sản
- Nộp phạt khi có việc làm mới nhưng không thông báo cho TTDVVL
- Biên bản điều tra tai nạn lao động được lập như thế nào?
- Cách tính lương hưu khi có cả thời gian tham gia BHXH tự nguyện và bắt buộc