19006172

Hồ sơ hưởng thai sản cho người lao động bị thai chết lưu năm 2021

Hồ sơ hưởng thai sản cho người lao động bị thai chết lưu năm 2021

Cho tôi hỏi về hồ sơ hưởng thai sản cho người lao động bị thai chết lưu năm 2021! Công ty tôi có người lao động bị thai chết lưu thì tôi cần chuẩn bị hồ sơ gì và kê khai hồ sơ như thế nào? Khi nào tôi phải nộp hồ sơ? Nếu tôi nộp hồ sơ muộn thì có cách nào giải quyết không?



thai chết lưu

Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, chuẩn bị hồ sơ hưởng thai sản cho người lao động bị thai chết lưu

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả:

“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

2.2. Đối với chế độ thai sn của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:

2.2.1. Lao động n đi khám thai, sy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý; người lao động thực hiện biện pháp tránh thai:

a) Trường hợp điều trị nội trú: Bn sao giấy ra viện của người lao động; trường hợp chuyn tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm Bn sao giấy chuyn tuyến hoặc bản sao giấy chuyn viện.

b) Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; hoặc bn sao giy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.”

Như vậy, người lao động bị thai chết lưu phải có trách nhiệm nộp hồ sơ như sau cho công ty:

– Nếu điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện; trường hợp chuyển tuyến phải có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc bản sao giấy chuyển viện.

– Nếu điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

Sau khi người lao động nộp hồ sơ như trên, bạn phải lập Danh sách 01B-HSB cùng với hồ sơ người lao động đã nộp, nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Thứ hai, cách điền mẫu 01B – HSB

Đối với trường hợp người lao động bị thai chết lưu thì bạn phải kê khai theo mẫu 01B-HSB ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH tại mục II, Phần B chế độ thai sản. Cách điền như sau:

Cột A : Ghi số thứ tự

Cột B: Ghi Họ và Tên của người lao động trong đơn vị đề nghị giải quyết trợ cấp BHXH.

Cột 1: Ghi mã số BHXH của người lao động trong đơn vị đề nghị giải quyết trợ cấp BHXH.

Cột 2: Ghi ngày/tháng/năm đầu tiên người lao động thực tế nghỉ việc hưởng chế độ theo quy định;

Cột 3: Ghi ngày/tháng/năm cuối cùng người lao động thực tế nghỉ hưởng chế độ theo quy định.

Cột 4: Ghi tổng số ngày thực tế người lao động nghỉ việc trong kỳ đề nghị giải quyết. Nếu nghỉ việc dưới 01 tháng ghi tổng số ngày nghỉ, nếu nghỉ việc trên 01 tháng ghi số tháng  nghỉ và số ngày lẻ nếu có. 

Cột C: Ghi số tài khoản, tên ngân hàng, chi nhánh nơi người lao động mở tài khoản; trường hợp người lao động không có tài khoản cá nhân thì bỏ trống.

Cột D:  Ghi chỉ tiêu xác định điều kiện, mức hưởng (Chỉ kê khai đối với đơn vị thực hiện giao dịch điện tử không gửi kèm theo chứng từ giấy):

Cột E: Bỏ trống không ghi.

Thứ ba, thời gian nộp hồ sơ hưởng thai sản cho người lao động bị thai chết lưu

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết hưởng chế độ thai sản:

“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”

Theo đó, công ty phải có trách nhiệm lập hồ sơ và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động.

Thứ tư, nếu nộp hồ sơ muộn có được giải quyết chế độ không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 116 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định:

“Điều 116. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định

1. Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.

Theo quy định trên thì trường hợp vượt quá thời hạn nộp hồ sơ do lỗi của người lao động thì phải giải trình để cơ quan bảo hiểm xã hội xem xét giải quyết chế độ. Trường hợp nộp hồ sơ muộn do lỗi của phía công ty mà gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động thì phải bồi thường theo quy định.

Trên đây là toàn bộ giải đáp của chúng tô về vấn đề Hồ sơ hưởng thai sản cho người lao động bị thai chết lưu năm 2021.

Mọi thắc mắc liên quan đến chế độ thai sản, bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn chế độ thai sản: 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Đi làm khi đang nghỉ chế độ thai chết lưu có được hưởng lương?

luatannam