Hồ sơ hưởng chế độ sẩy thai theo quy định hiện hành
Người lao động công ty tôi nộp hồ sơ hưởng chế độ sẩy thai thì cần nộp giấy tờ gì thế ạ? Nếu không nộp được giấy thì những ngày nghỉ đó được giải quyết như thế nào? Trường hợp có giấy tờ nộp về thì khi nào tôi phải nộp hồ sơ cho bảo hiểm? Và tôi phải làm mẫu tờ khai 01B-HSB nữa có đúng không ạ Xin cám ơn!
- Không nghỉ việc thì có được hưởng chế độ khi sẩy thai?
- Số ngày nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội khi bị sẩy thai
Tư vấn Chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Hồ sơ hưởng chế độ sẩy thai của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, hồ sơ hưởng chế độ sẩy thai theo quy định hiện hành:
Căn cứ khoản 2 Điều 101 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định Hồ sơ hưởng chế độ sẩy thai như sau:
“Điều 101. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản
2. Trường hợp lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý, người lao động thực hiện biện pháp tránh thai theo quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật này phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với trường hợp điều trị ngoại trú, bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú.”
Đồng thời, căn cứ theo mục 2.2 khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH, hồ sơ hưởng chế độ thai sản của người lao động bên bạn phải chuẩn bị các giấy tờ sau:
+) Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện của người lao động; trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm Bản sao giấy chuyển tuyến hoặc bản sao giấy chuyển viện.
+) Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.
Thứ hai, nếu không nộp được hồ sơ thì có được hưởng chế độ không:
căn cứ khoản 2 Điều 101 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 và căn cứ theo mục 2.2 khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH. Thì bạn phải nộp đầy đủ các giấy tờ theo yêu cầu nếu không nộp được hồ sơ theo quy định trên thì bạn sẽ không được hưởng chế độ. Và những ngày nghỉ đó của bạn sẽ được tính là nghỉ việc không hưởng lương. Do đó, bạn vừa không được hưởng chế độ vừa không được tính lương.
Thứ ba, thời hạn người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH:
Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”
Theo quy định trên, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, bạn có trách nhiệm thực hiện các thủ tục để nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.
Thứ tư, các giấy tờ mà người sử dụng lao động cần chuẩn bị:
Căn cứ theo khoản 2 Điều 1 về giải thích từ ngữ trong Quyết định 166/QĐ-BHXH, thì mẫu 01B-HSB được hiểu như sau:
“Danh sách, báo cáo hoặc mẫu kèm theo (số ký hiệu của mẫu báo cáo) được hiểu là danh sách, báo cáo hoặc mẫu tương ứng mẫu số, ký hiệu đi kèm được nêu tại phụ lục số 01 đính kèm. Ví dụ: Danh sách 01B-HSB là Danh sách đề nghị hưởng chế độ ốm đau, thai sản, DSPHSK theo mẫu số 01B-HSB.”
Như vậy, bạn cần phải có danh sách 01B-HSB và đối với từng trường hợp điều trị cụ thể thì bạn cần phải chuẩn bị thêm những giấy tờ theo quy định nêu ở phần trên.
Nếu còn vấn đề gì thắc mắc về Hồ sơ hưởng chế độ sẩy thai vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Người lao động khi bị sẩy thai có được nghỉ dưỡng sức không?
- Đóng bảo hiểm 11 năm thì được hưởng bao nhiêu tiền khi nghỉ làm?
- Đang hưởng lương hưu có được nhận thêm trợ cấp tuất hằng tháng
- Xác định thời gian hưởng chế độ ốm đau trong một năm như thế nào?
- Thủ tục cấp đổi thẻ BHYT do thẻ BHYT bị hỏng theo quy định
- Chế độ thai sản khi nghỉ việc trước thời điểm nhận nuôi con nuôi?