Để nhận tiền thai sản phải gộp sổ BHXH có đúng không?

Để nhận tiền thai sản phải gộp sổ BHXH có đúng không?

Tôi trước đây có làm công ty cũ được 4 tháng nhưng tôi nghỉ ngang và không lấy sổ BHXH về. Sau đấy công ty mới lại cấp cho tôi một sổ khác. Tôi đóng ở công ty này được 5 năm rồi, tháng 9 vừa rồi tôi đã xin nghỉ việc hẳn ở công ty để về quê và tháng 11 sẽ sinh con. Như vậy thì trường hợp của tôi có đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản hay không? Nếu đủ điều kiện thì tôi phải nộp hồ sơ gì để hưởng vậy ạ? Khi tôi mang sổ BHXH lên cơ quan BHXH để nhận tiền thai sản phải gộp sổ BHXH thì có đúng không? Tôi cần gộp sổ thế nào ạ?


Để nhận tiền thai sản phải gộp sổ BHXH

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVới câu hỏi để nhận tiền thai sản phải gộp sổ BHXH có đúng không? của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về điều kiện hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì điều kiện để được hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con là lao động nữ phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Về 12 tháng trước khi sinh được xác định theo khoản 1 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH như sau:

1. Thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được xác định như sau:

a) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi trước ngày 15 của tháng, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

b) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi từ ngày 15 trở đi của tháng và tháng đó có đóng bảo hiểm xã hội, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Trường hợp tháng đó không đóng bảo hiểm xã hội thì thực hiện theo quy định tại điểm a khoản này”.

Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn trước đây có làm công ty cũ được 4 tháng nhưng bạn nghỉ ngang và không lấy sổ BHXH về. bạn tiếp tục đóng ở công ty này được 5 năm, tháng 9 vừa rồi bạn đã xin nghỉ việc hẳn ở công ty để về quê và tháng 11 sẽ sinh con. Do đó, bạn đã đáp ứng được điều kiện đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con nên bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản mặc dù đã nghỉ việc.

Thứ hai, về hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc

Căn cứ theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“2.3. Đối với chế độ thai sản của người sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi trong thời gian bảo lưu thời gian đóng BHXH do đã thôi việc, phục viên, xuất ngũ trước thời điểm sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi (áp dụng cho cả trường hợp sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi trong thời gian đang đóng BHXH kể từ ngày 01/01/2018 trở đi nhưng đã thôi việc tại đơn vị mà có nguyện vọng nộp hồ sơ hưởng chế độ tại cơ quan BHXH):

2.3.1. Hồ sơ theo quy định tại tiết 2.2.2, tiết 2.2.3 điểm này. Trường hợp nghỉ thai sản khi sinh con theo quy định tại khoản 3 Điều 31 Luật BHXH mà các hồ sơ quy định tại nội dung đ tiết 2.2.2 điểm này không thể hiện việc nghỉ dưỡng thai thì có thêm Giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai.

2.3.2. Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK”.

Như vậy, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

+) Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con

+) Sổ BHXH đã chốt khi nghỉ việc ở công ty.

Khi đi nộp hồ sơ bạn cần mang theo giấy tờ xác nhận nhân thân có ảnh như CMTND/căn cước công dân/hộ chiếu và giấy xác nhận cư trú như Sổ hộ khẩu/Sổ tạm trú/Giấy tạm trú.

Thứ ba, về vấn đề gộp sổ BHXH 

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH

4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới”.

Theo quy định trên thì mỗi người lao động chỉ có 1 số sổ bảo hiểm và nếu một người có từ 2 sổ BHXH trở lên thì phải làm thủ tục gộp sổ BHXH. Như vậy, bạn cần làm thủ tục gộp sổ để được giải quyết chế độ thai sản. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Gộp sổ để hưởng chế độ thai sản

Để nhận tiền thai sản phải gộp sổ BHXH

Tổng đài tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172

Thứ tư, về hồ sơ gộp sổ BHXH:

Căn cứ theo quy định tại Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH:

2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH

2.1. Thành phần hồ sơ

a) Người tham gia

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).

b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

2.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Theo đó, để gộp hai sổ bảo hiểm, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

+) Tờ khai theo mẫu TK1-TS;

+) Hai sổ bảo hiểm xã hội.

Bạn sẽ phải mang tất cả những loại giấy tờ nêu trên đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/ huyện nơi chốt sổ cuối cùng để nộp hồ sơ giải quyết việc gộp sổ BHXH. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thời hạn giải quyết chế độ thai sản đối lao động nữ khi nghỉ việc

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi để nhận tiền thai sản phải gộp sổ BHXH có đúng không của bạn. 

Mọi thắc mắc liên quan đến chế độ thai sản, xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

->Hủy sổ BHXH cũ hay gộp hai sổ BHXH?

Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý:Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi
Gọi ngay