Gộp sổ để được lãnh tiền thai sản
Xin cho em hỏi hiện giờ em có 2 sổ bảo hiểm 1 của công ty cũ trước kia em làm được 4 tháng nhưng chưa lấy sổ, 1 của công ty mới đang đóng. Tới tháng 5 này em hết hợp đồng tại công ty mới và muốn nghỉ luôn vậy em có cần gộp sổ bảo hiểm để được hưởng chế độ thai sản không? Em dự sinh vào tháng 6/2021 và đã đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản.
- Nên hủy sổ bảo hiểm cũ hay gộp hai sổ bảo hiểm lại với nhau?
- Thủ tục gộp sổ khi có từ hai sổ bảo hiểm xã hội trở lên
- Không gộp sổ bảo hiểm có ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ bảo hiểm không?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 quy định:
“2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”
Như vậy:
Một người lao động khi tham gia BHXH không được có nhiều sổ BHXH. Trường hợp có từ hai sổ BHXH trở lên thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thu hồi tất cả các sổ bảo hiểm và in thời gian đóng bảo hiểm ở các sổ đó vào sổ mới.
Vậy:
Khi bạn có 2 sổ bảo hiểm xã hội, bạn phải làm thủ tục gộp hai sổ này. Theo Điều 9 Quyết định 636/QĐ-BHXH, hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với người lao động đang làm việc không yêu cầu phải nộp sổ bảo hiểm, tuy nhiên, khi cơ quan bảo hiểm xã hội phát hiện bạn có hai sổ bảo hiểm thì có thể yêu cầu bạn phải gộp sổ bảo hiểm trước mới giải quyết chế độ thai sản cho bạn. Do đó, để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn cần nhanh chóng thực hiện thủ tục gộp các sổ bảo hiểm.
Về hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội
Căn cứ khoản 2 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:
“2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH
2.1. Thành phần hồ sơ
a) Người tham gia
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
2.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.“
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Theo đó, để gộp hai sổ bảo hiểm, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
+) Tờ khai theo mẫu TK1-TS;
+) Hai sổ bảo hiểm xã hội.
Nơi nộp hồ sơ: Công ty bạn đang làm việc.
Bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết về thủ tục gộp sổ:
Hồ sơ hưởng chế độ thai sản và thời gian nộp
Cách tính mức hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ nghỉ sinh con
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.