Đóng BHTN ngắt quãng hưởng trợ cấp thất nghiệp thế nào?
Đóng BHTN ngắt quãng hưởng trợ cấp thất nghiệp thế nào? Mình làm công ty cũ 1 năm 8 tháng, gia đình có việc mình nghỉ làm và có đơn thôi việc, nhưng mình không đi nộp hồ sơ để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, sau 1 tháng mình có xin vô công ty mới, mình có nộp sổ BHXH cho công ty mới và có đóng bảo hiểm tiếp tục.
Nay qua tết gia đình mình kêu ở nhà làm, mà công ty mới này mới làm 8 tháng, mình xin nghỉ việc, khi xin nghỉ được rồi, mình có được hưởng trợ cấp Thất nghiệp bình thường không? Nếu được thì mình cần chuẩn bị hồ sơ giấy tờ gì và nộp ở đâu? Mình cảm ơn nhiều!
- Thời gian hưởng và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tính thế nào?
- Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Đóng BHTN ngắt quãng hưởng trợ cấp thất nghiệp thế nào của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này.”
Theo đó, người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng xác định hoặc không xác định thời hạn hoặc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định. Trường hợp bạn đi làm ở công ty cũ mà đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 01 năm 08 tháng, sau đó ở công ty mới lại đóng thêm 08 tháng thì bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp khi chấm dứt hợp đồng ở công ty mới.
Thứ hai, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP sửa đổi tại KHoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn phải nộp hồ sơ bao gồm:
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu.
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một quyết định thôi việc hoặc thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng làm việc.
– Sổ bảo hiểm xã hội.
Thứ ba, nơi nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Theo quy định trên thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng, bạn phải nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là toàn bộ giải đáp của chúng tôi về vấn đề Đóng BHTN ngắt quãng hưởng trợ cấp thất nghiệp thế nào?
Mọi thắc mắc liên quan đến Đóng BHTN ngắt quãng hưởng trợ cấp thất nghiệp thế nào?p, bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
-->Thủ tục thông báo về tình trạng tìm kiếm việc làm hàng tháng
- Hồ sơ giám định tai nạn lao động lần đầu cho quân nhân mới nhất
- BHYT cho người từ đủ 80 tuổi đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng
- Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất gồm những giấy tờ gì?
- Nghỉ việc quá lâu có được nhận bảo hiểm xã hội một lần?
- Các khoản tiền không thuộc diện đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc