Giấy tờ hưởng thai sản gồm những gì theo quy định hiện hành?
Tổng Đài ơi cho em hỏi em muốn hưởng hưởng tiền thai sản sau sinh thì Giấy tờ hưởng thai sản gồm những ạ? Em cũng khó khăn nên muốn nộp luôn hồ sơ cho công ty thì có được nộp hồ sơ luôn không hay phải chờ sau 6 tháng mới nộp được? Và em Sinh con lấy họ mẹ không lấy họ ba vậy có được hưởng tiền thai sản không ạ? Em cảm ơn ạ!
Dịch vụ tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Giấy tờ hưởng thai sản gồm những gì của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, giấy tờ hưởng thai sản gồm những gì theo quy định hiện hành:
Căn cứ mục 2.2 khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH, quy định về vấn đề Giấy tờ hưởng thai sản gồm những gì:
+) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.
+) Trường hợp con chết sau khi sinh: Ngoài hồ sơ nêu tại nội dung a tiết này có thêm bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao giấy báo tử của con; trường hợp con chết ngay sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ thể hiện con chết.
+) Trường hợp người mẹ hoặc lao động nữ mang thai hộ chết sau khi sinh con thì có thêm bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ.
+) Trường hợp người mẹ sau khi sinh hoặc người mẹ nhờ mang thai hộ sau khi nhận con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con thì có thêm biên bản GĐYK của người mẹ, người mẹ nhờ mang thai hộ.
Thứ hai, thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản:
Căn cứ Công văn 361/LĐBXH-BHXH quy định như sau:
“Theo quy định tại Khoản 2 Điều 14 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc thì: Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc”.
Như vậy, khi đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định của pháp luật, người lao động có thể nộp ngay hồ sơ cho người sử dụng lao động mà không phải đợi đến hết thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Sau khi nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có thể nộp ngay cho cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết sớm quyền lợi cho người lao động.”
Theo quy định trên, trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc bạn sẽ nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động chứ không cần nghỉ xong 06 tháng thai sản.
Thứ ba, điều kiện hưởng chế độ thai sản:
Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản
1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Lao động nữ mang thai;
b) Lao động nữ sinh con;
c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;
d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;
đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;
e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.
2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”
Theo đó, để được hưởng chế độ bạn cần đáp ứng điều kiện là đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong 12 tháng trước sinh. Chứ không yêu cầu con sinh ra phải theo học của bố mới được hưởng chế độ thai sản. Do đó, chỉ cần bạn đủ điều kiện theo quy định trên thì sẽ được hưởng chế độ thai sản.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về Giấy tờ hưởng thai sản gồm những gì vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Cách tính mức hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ nghỉ sinh con
- Thời hạn nhận trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2 trở đi được xác định như thế nào?
- Cán bộ nữ ở xã phường không đóng đủ 20 năm BHXH vẫn được nhận lương hưu
- Chỉ có tờ rời và bìa sổ BHXH thì có được nộp hồ sơ hưởng thai sản không
- Người lao động được đóng bảo hiểm thất nghiệp từ năm nào?
- Hồ sơ để nhận trợ cấp thất nghiệp theo quy định năm 2023