Muốn nhận tiền 1 lần thì cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào?
Tổng đài tư vấn cho tôi hỏi tôi muốn nhận tiền 1 lần thì cần chuẩn bị hồ sơ gì? Và trước đó tôi chưa nhận tiền thất nghiệp thì bây giờ có được tính luôn vào tiền 1 lần không ạ?
- Rút bảo hiểm xã hội một lần vào thời điểm nào là đúng pháp luật?
- Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
- Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần khi bị suy giảm khả năng lao động
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về vấn đề của bạn; Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Về hồ sơ nhận tiền bảo hiểm một lần
Căn cứ vào khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp…”
Ngoài ra, khi nộp hồ sơ nhận tiền 1 lần, bạn cần xuất trình sổ hộ khẩu thường trú/giấy tờ tạm trú và chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân.
Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi mà bạn có sổ hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.
Thứ hai, về trường hợp vừa nhận bảo hiểm thất nghiệp vừa nhận tiền 1 lần.
Căn cứ tại Điều 46 Luật Việc làm 2013 quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập…”
Theo đó; khi người lao động đáp ứng đủ các điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng; người lao động nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm để được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Đồng thời, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 quy định:
“Điều 1.
1.Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc; người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội; mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.
Về thời điểm nộp hồ sơ, căn cứ tại khoản 3 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:
“3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm “
Như vậy
Trước đó bạn chưa nhận tiền thất nghiệp thì sẽ không được tính luôn vào tiền 1 lần bởi: Đối với lãnh trợ cấp thất nghiệp thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng mà có đủ điều kiện; người lao động nộp hồ sơ để được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đến thời điểm bạn nhận tiền lần thì đã quá hạn để bạn có thể nộp hồ sơ hưởng chế độ thất nghiệp rồi.
Trên đây là phần tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề của bạn.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Cách tính tiền trượt giá khi nhận BHXH một lần?
Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Muốn nhận tiền 1 lần thì cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Khi nộp hồ sơ hưởng TCTN cần phải chuẩn bị những giấy tờ gì?
- Đóng BHXH được 14 năm 5 tháng có được nhận tuất hàng tháng?
- Nghỉ thai sản do thai chết lưu có phải đóng BHXH, BHTN, BHYT không?
- Quy định mức hưởng chế độ thai sản khi thai bị chết lưu
- Điều kiện về thời gian đóng BHTN để hưởng trợ cấp thất nghiệp