Thủ tục cấp lại thẻ BHYT bị mất mới nhất năm 2023
Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Tôi tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện hộ gia đình nhưng không may làm mất thẻ bảo hiểm y tế, bây giờ thì phải làm thủ tục xin cấp lại hay phải mua lại thẻ khác vậy ạ? Tôi phải làm thủ tục như thế nào vậy ạ? Thời hạn chờ giải quyết có lâu không vậy? Trong thời gian chờ cấp lại thẻ thì có đi khám chữa bệnh tại bệnh viện được không? Vì tôi mất thẻ bảo hiểm lâu rồi đến khi cần khám mới biết mình bị mất. Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn rất nhiều.
- Có thể cấp lại thẻ BHYT bị mất qua mạng hay không?
- Hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT bị mất theo quyết định mới nhất gồm những gì?
Dịch vụ tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:
Thứ nhất, có được cấp lại thẻ BHYT khi bị mất?
Căn cứ theo quy định tại Điều 18 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định như sau:
“Điều 18. Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
1. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.
2. Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ”.
Như vậy, theo quy định trên thì trường hợp người tham gia BHYT nếu bị mất thẻ BHYT thì có thể đề nghị cơ quan BHXH cấp lại thẻ.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện hộ gia đình nhưng không may làm mất thẻ bảo hiểm y tế, do đó bạn có thể làm thủ tục xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế theo quy định.
Thứ hai, thủ tục cấp lại thẻ BHYT bị mất mới nhất
Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
4. Cấp lại, đổi thẻ BHYT
4.1. Thành phần hồ sơ
a) Người tham gia
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
4.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Như vậy theo quy định trên, trường hợp bạn làm mất thẻ bảo hiểm y tế thì bạn cần chuẩn bị tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm y tế (mẫu TK1 – TS) nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi hiện tại bạn đang tham gia và sẽ được giải quyết trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định nếu không thay đổi thông tin trên thẻ. Trường hợp thay đổi thông tin sẽ không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định (theo quy định tại Điều 30 Quyết định 595/QĐ-BHXH)
Thứ ba, khám chữa bệnh trong thời gian cấp lại thẻ BHYT
Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP như sau:
“Điều 15. Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế
3. Người tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian chờ cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ, đổi thẻ cấp theo Mẫu số 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.”
Theo đó, trong thời gian mà bạn chờ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do bị mất thì bạn có thể dùng giấy hẹn cấp lại thẻ để đi khám chữa bệnh theo quy định.
Trên đây là bài viết về vấn đề Thủ tục cấp lại thẻ BHYT bị mất mới nhất năm 2023.
Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn trực tuyến về bảo hiểm y tế 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Bị mất thẻ BHYT nhưng không nhớ mã thẻ thì phải làm thế nào?
- Cách tính lương hưu cho người lao động đóng BHXH trước năm 1995
- Năm 2023 Lao động nữ nghỉ trước khi sinh con bao nhiêu lâu
- Đang nghỉ Không lương có được nhận trợ cấp tiền thuê nhà không?
- Đã rút BHXH một lần thì thân nhân có được hưởng tiền tuất hàng tháng không?
- Khi bị công ty sa thải thì có được nhận tiền TCTN không?