Thời hạn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu?
Cho mình hỏi thời hạn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu nhỉ và có tính thời gian nghỉ tết nguyên đán không? Mình nghỉ việc hôm 26/12/2019 thì không biết bây giờ còn kịp nộp hồ sơ nữa không? Nếu được thì mình làm thủ tục như thế nào? Mình nghe nói nộp hồ sơ xong cũng phải 1 tháng sau mới được nhận tiền trợ cấp của tháng đầu tiên đúng không ạ? Mình cám ơn nhiều nhé!
- Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến có được không?
- Khai báo việc làm khi nằm trong khu vực bị phong tỏa do dịch corona
Dịch vụ tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời hạn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu?
Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, nếu có đủ điều kiện để nhận trợ cấp thất nghiệp thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; bạn sẽ nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Thời hạn 3 tháng nêu trên sẽ tính cả ngày nghỉ lễ, tết và ngày nghỉ hàng tuần.
Bạn cho biết bạn nghỉ việc từ ngày 26/12/2019 thì đến nay bạn vẫn còn trong thời hạn 03 tháng để có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, về thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cần có:
+) Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 được ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH.
+) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
- Quyết định thôi việc;
- Quyết định sa thải;
- Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
- Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
+) Sổ bảo hiểm xã hội.
Bạn nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp. Khi nộp hồ sơ bạn cần xuất trình thêm giấy tờ tùy thân có ảnh.
Thứ ba, về thời hạn để nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên
Căn cứ Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện…
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;…”
Như vậy, sau 25 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ theo quy định, bạn sẽ được xem xét và giải quyết hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp của tháng đầu tiên. Ngày làm việc sẽ không tính ngày nghỉ lễ, tết và ngày nghỉ hàng tuần.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
--> Có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN qua bưu điện trong mùa dịch Covid-19
- Có được ủy quyền cho người khác nhận lương hưu và thủ tục thế nào?
- Tính trợ cấp thai sản cho chồng khi vợ sinh đôi năm 2021
- Có được hưởng thai sản khi đóng BHXH ngắt quãng do nghỉ không lương?
- Hướng dẫn thanh toán chi phí BHYT với người đã hiến bộ phận cơ thể mới nhất
- Chưa muốn rút tiền BHXH một lần có được bảo lưu không?