Được hưởng trợ cấp thất nghiệp có được nhận thêm tiền hỗ trợ Covid-19?
Chào chuyên viên, em đi làm việc công ty được 4 năm nhưng do tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến doanh nghiệp cho nên em bị đơn phương chấm dứt HĐLĐ vào cuối tháng 3/2020. Em đã nộp hồ sơ rút tiền trợ cấp thất nghiệp nhưng không biết mình được nhận bao nhiêu tháng và được bao nhiêu tiền trợ cấp? Em có nghe nói về gói hỗ trợ của Chính phủ cho đối tượng chịu ảnh hưởng của Covid-19. Vậy hiện nay em không có việc làm và được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có thuộc đối tượng này không?
- Có được rút tiền trợ cấp thất nghiệp trong một lần không?
- Quyền lợi trợ cấp thất nghiệp người lao động được hưởng khi nghỉ việc
Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Như vậy, trường hợp người lao động đóng từ đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn đi làm việc công ty được 4 năm nhưng do tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến doanh nghiệp cho nên bạn bị đơn phương chấm dứt HĐLĐ vào cuối tháng 3/2020 và bạn đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp này bạn sẽ được hưởng 4 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định pháp luật tại Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 như sau:
” Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Như vậy, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng của bạn sẽ là: mức lương bình quân 6 tháng đóng BHTN trước khi thất nghiệp x 60%.
Thứ ba, được hưởng trợ cấp thất nghiệp có được nhận thêm tiền hỗ trợ Covid-19?
Căn cứ theo Mục II Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 như sau:
“Nhằm chia sẻ khó khăn, bảo đảm cuộc sống của nhân dân, người lao động cả nước, góp phần ổn định xã hội, Chính phủ quyết nghị thực hiện một số biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 như sau:
II. NỘI DUNG HỖ TRỢ
4. Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm được hỗ trợ 1.000.000 đồng/người/tháng theo hằng tháng tùy theo tình hình thực tế của diễn biến dịch nhưng tối đa không quá 3 tháng. Thời gian áp dụng từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; nếu bạn đủ điều kiện và nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi công ty đơn phương chấm dứt HĐLĐ vì dịch Covid-19 thì bạn không được nhận thêm tiền hỗ trợ của Chính phủ.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Xác minh mức lương làm căn cứ hưởng trợ cấp thất nghiệp