19006172

Thủ tục hưởng BHTN trong thời gian dịch các trung tâm DVVL đóng cửa

Thủ tục hưởng BHTN trong thời gian dịch các trung tâm DVVL đóng cửa

Mình có quyết định nghỉ việc theo nguyện vọng ngày 16/3. Sau đó mình làm hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp, tới nơi thì có thông báo ngưng nhận hồ sơ chỉ nhận qua trực tuyến hoặc qua bưu điện do dịch Covid- 19. Giờ mình không biết thủ tục cần những giấy tờ gì? Sau bao nhiêu lâu thì mình sẽ được nhận được quyết định hưởng BHTN? Thời gian hưởng BHTN khi đóng được 1 năm 8 tháng là bao nhiêu tháng



hưởng BHTN trong thời gian dịch

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn.. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thủ tục hưởng BHTN trong thời gian dịch các trung tâm DVVL đóng cửa

Căn cứ quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP

“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

3. Sổ bảo hiểm xã hội”.

Như vậy, theo quy định này thì khi nhận BHTN bạn phải chuẩn bị các giấy tờ sau:

– Mẫu đơn đề nghị hưởng BHTN. Bạn có thể tải mẫu tại đây: Mẫu số 03. ĐƠN ĐỀ NGHỊ HƯỞNG BHTN

–  Sổ BHXH bản chính

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ sau:

+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

+ Quyết định thôi việc;

+ Quyết định sa thải;

+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

– Bản photo chứng minh thư nhân dân/ Căn cước công dân

Do trung tâm dịch vụ việc làm tạm thời đóng cửa nên bạn gửi hồ sơ bao gồm các giấy tờ nêu trên theo đường bưu điện ra Trung tâm dịch vụ việc làm mà bạn muốn nhận BHTN.

Thứ hai, về thời gian giải quyết hồ sơ hưởng BHTN

Theo quy định của khoản 1 điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP:

“1.Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.

Theo quy định trên thì trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Thứ ba, về cách xác định số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013  quy định:

Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

Bạn cho biết bạn có tổng cộng 1 năm 8 tháng hưởng BHTN do đó, trường hợp này bạn sẽ được hưởng 3 tháng tiền trợ cấp thất nghiệp.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.

->Hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

luatannam