19006172

Tham gia BHXH tự nguyện được hưởng hệ số trượt giá không?

Tham gia BHXH tự nguyện được hưởng hệ số trượt giá không?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho em hỏi vấn đề như sau: Lúc trước em có đi làm tại một công ty, được công ty đó làm sổ bảo hiểm xã hội lần đầu. Vì công ty đó trả lương thấp và chậm nên em làm được 5 tháng thì em tự ý chấm dứt hợp đồng, tự ý nghỉ tại công ty đó, lúc đó em không biết về luật bảo hiểm xã hội nên chưa rút bảo hiểm xã hội. Sau đó em có đóng thêm bảo hiểm xã hội tự nguyện 2 năm đến bây giờ em không muốn đóng nữa thì có rút được 1 lần không? Sổ bảo hiểm xã hội của em mà chưa ghi nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội ở công ty cũ thì có rút được không? Thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện có được hưởng trượt giá không? Em xin cám ơn!



BHXH tự nguyện được hưởng hệ số trượt giá

Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ Khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 như sau:

“Điều 1.

1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.”

Như vậy, bạn đóng BHXH tự nguyện được 02 năm, nếu bạn không muốn đóng nữa mà muốn hưởng BHXH một lần thì phải sau 01 năm sau không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH như quy định trên trên. Khi có yêu cầu thì bạn được nhận BHXH một lần.

Thứ hai, chưa chốt sổ bảo hiểm nhận bảo hiểm xã hội một lần được không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH thì sổ BHXH là một trong những giấy tờ bắt buộc phải có khi nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần.

Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động.

5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, công ty cũ của bạn chưa chốt sổ BHXH 3 tháng cho bạn, trong trường hợp này, bạn phải về công ty cũ để yêu cầu công ty chốt sổ BHXH cho bạn ghi nhận đầy đủ quá trình đóng BHXH của bạn để được hưởng BHXH 1 lần.

Thứ ba, tham gia BHXH tự nguyện được hưởng hệ số trượt giá không?

Căn cứ theo Khoản 2 Thông tư 35/2019/TT-BLĐTBXH như sau:

“Điều 1. Đối tượng áp dụng

2. Đối tượng điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP là người tham gia bo hiểm xã hội tự nguyện hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 đến ngày 31 tháng 12 năm 2020.”

Như vậy, người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thuộc đối tượng áp dụng của thông tư 35/2019/TT-BLĐTBXH về quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đóng BHXH. Vì vậy, người tham gia BHXH tự nguyện có được hưởng thêm hệ số trượt giá.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

->Đóng BHXH trước và sau năm 2014 thì tính BHXH 1 lần như nào?

luatannam