Làm trong nhà nước thì có được hưởng tiền trượt giá không
Tôi làm việc trong khu vực nhà nước được 5 năm 8 tháng và vào làm việc từ 2007, sau đó đi làm tư nhân được 3 năm 4 tháng nữa thì bây giờ tính mức bình quân lương như thế nào? Tôi đã nghỉ việc cả 2 nơi vậy bây giờ rút BHXH cần quyết định nghỉ việc của cả 2 nơi không? Làm trong nhà nước thì có được hưởng tiền trượt giá không?
- Ủy quyền cho người thân thực hiện thủ tục và nhận tiền BHXH một lần
- Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới
VIDEO: TIỀN TRƯỢT GIÁ BHXH,TẠI SAO NGƯỜI CÓ NGƯỜI KHÔNG
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Làm trong nhà nước thì có được hưởng tiền trượt giá không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, mức lương bình quân
Căn cứ theo quy định tại Điều 20 thông tư 59/2015/ TT – BLĐTBXH quy định như sau:
“Điều 20. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
3. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định theo khoản 3 Điều 62 của Luật bảo hiểm xã hội và khoản 3 Điều 9 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP được hướng dẫn như sau:
Mbqtl |
= |
Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định |
+ |
Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương cho người sử dụng lao động quyết định |
Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội |
- Mức bình quân tiền lương của thời gian đóng nhà nước
Căn cứ theo quy định tại Điều 10 Nghị định 115/2015/ NĐ – CP quy định:
“Điều 10. Điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội
Việc điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội theo Điều 63 của Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
1. Tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội để làm căn cứ tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định được điều chỉnh theo mức lương cơ sở tại thời điểm hưởng chế độ đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội trước ngày 01 tháng 01 năm 2016.
Đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 trở đi thì việc điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội để làm căn cứ tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội được điều chỉnh như quy định tại Khoản 2 Điều này.”
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172
- Mức bình quân tiền lương đóng
Căn cứ theo quy định tại Điều 63 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
“Điều 63. Điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội
2. Tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội để làm căn cứ tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động quy định tại khoản 2 Điều 89 của Luật này được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng của từng thời kỳ theo quy định của Chính phủ.”
Theo đó, tại Khoản 2 Điều 62 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
“Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.”
Lưu ý: tiền lương các tháng trước khi tính bình quân cần phải được điều chỉnh theo hệ số trượt giá theo công thức sau: Tiền lương tháng sau khi điều chỉnh = Tiền lương tháng trước khi điều chỉnh x Hệ số trượt giá
Thứ hai, nghỉ việc cả 2 nơi vậy bây giờ rút BHXH cần quyết định nghỉ việc của cả 2 nơi không?
Căn cứ Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm những giấy tờ sau:
“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.”
Như vậy, theo quy định này hồ sơ hưởng BHXH 1 lần như sau:
+Sổ BHXH.
+Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB
Do đó, khi bạn muốn rút BHXH 1 lần bạn cần có những giấy tờ nêu trên, bạn không cần có quyết định nghỉ việc của cả 2 nơi. Bên cạnh đó, khi nộp hồ sơ, bạn mang theo sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú và chứng minh nhân dân (bản chính).
Thứ ba,Làm trong nhà nước thì có được hưởng tiền trượt giá không
Căn cứ Điều 1 Thông tư 23/2020/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
“Điều 1. Đối tượng áp dụng
1. Đối tượng điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 10 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP bao gồm:
a) Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 trở đi, hưởng bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 đến ngày 31 tháng 12 năm 2021.”
Như vậy, theo quy định này người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 trở đi thì sẽ là đối tượng áp dụng hưởng tiền trượt giá. Do đó, những người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước đóng BHXH từ trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 thì sẽ không được hưởng tiền trượt giá.
Trên đây là bài viết về Làm trong nhà nước thì có được hưởng tiền trượt giá không?
Nếu còn vướng mắc về Làm trong nhà nước thì có được hưởng tiền trượt giá không; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900.6172để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Điền mẫu đơn đề nghị hưởng BHXH một lần như thế nào cho đúng?