Trong thời gian hưởng TCTN có được hỗ trợ tiền học nghề không?
Chào luật sư tư vấn, cho tôi hỏi đến tháng 12/2020 là tôi kết thúc hợp đồng lao động và sẽ nghỉ làm ở công ty. Vậy lúc đó tôi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp luôn được không? Hồ sơ của tôi gồm những giấy tờ gì? Trong lúc hưởng trợ cấp thất nghiệp tôi có được hỗ trợ tiền học nghề không? Tôi xin cám ơn!
- Nộp hồ sơ hưởng BHTN thì có được bên trung tâm hỗ trợ học nghề không
- Thời hạn nộp hồ sơ để được hưởng TCTN khi nào?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời gian nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. Nếu ngay sau khi bạn kết thúc hợp đồng lao động, chỉ cần đáp ứng đủ các điều kiện và đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thì bạn có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mới nhất
Do tháng 12/2020 bạn mới kết thúc hợp đồng lao động và nghỉ việc hẳn ở công ty, nên bạn cần chuẩn bị hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 28/2015/NĐ-CP.
Theo đó, hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm những loại giấy tờ dưới đây:
+) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu số 03 của BLĐTBXH);
+) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng lao động hết hạn ;
+) Bản chính sổ bảo hiểm đã chốt toàn bộ quá trình đóng (bao gồm bìa sổ bảo hiểm xã hội và đầy đủ các tờ rời)
Ngoài ra, bạn phải mang theo chứng minh thư nhân dân/ thẻ căn cước công dân khi đi nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong trường hợp bị mất chứng minh thư nhân dân thì bạn có thể thay thể bằng các loại giấy tờ khác chứng minh nhân thân của bạn như hộ chiếu, giấy phép lái xe,…
Thứ ba, trong thời gian hưởng TCTN có được hỗ trợ tiền học nghề không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 55 Luật Việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 55. Điều kiện được hỗ trợ học nghề
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ học nghề khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Đủ các điều kiện quy định tại các khoản 1, 3 và 4 Điều 49 của Luật này;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.”
Như vậy, khi bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn vẫn được tham gia học nghề và nhận tiền hỗ trợ học nghề. Số tiền hỗ trợ thì tùy theo từng nghề, mức thu học phí và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa không quá 01 triệu đồng/người/tháng. Nếu khóa học nghề có mức chi phí cao hơn mức hỗ trợ học nghề thì phần vượt quá sẽ do người lao động chi trả.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2020 cần những giấy tờ gì?