Thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN sau khi nghỉ việc
Tôi có quyết định thôi việc tại công ty từ ngày 10/06/2020, nhưng có quyết định giảm nộp BHXH từ ngày 01/06/2020 và hiện tại công ty đang làm hồ sơ chốt sổ. Như vậy thời hạn chót để nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp là khi nào? Hồ sơ của tôi gồm những giấy tờ gì? Mức hưởng hàng tháng của tôi tôi được bao tiền, tôi đóng với mức lương 8.950.00 đồng 6 tháng liên tiếp trước khi nghỉ việc.
- Thời gian chi trả TCTN tháng đầu tiên kể từ khi nộp hồ sơ
- Nghỉ 03 tháng không lương được nhận TCTN không?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN sau khi nghỉ việc
Căn cứ Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Như vậy, thời hạn để nộp hồ sơ hưởng TCTN là trong vòng 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc. Dẫn chiếu đến trường hợp bạn có quyết định nghỉ việc 01/6/2020 do vậy thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN của bạn muộn nhất là 01/9/2020.
Thứ hai, hồ sơ hưởng TCTN gồm những giấy tờ gì?
Căn cứ theo Điều 16 Nghị định 28/2015/ NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Theo đó, hồ sơ của bạn cần phải chuẩn bị các giấy tờ sau:
+) Đơn đề nghị hưởng TCTN (mẫu số 03 của BLĐTBXH)
+) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng việc làm
+) Sổ BHXH bản chính
Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước khi nộp hồ sơ hưởng TCTN cho trung tâm dịch vụ việc làm.
Thứ ba, cách xác định mức hưởng TCTN hàng tháng.
Căn cứ theo quy định tại Điều 50 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Theo đó, mức hưởng TCTN của bạn sẽ được tính bằng 60% mức lương của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Bình quân tiền lương 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc của bạn là 8.950.000 đồng.
Như vậy, mức TCTN hàng tháng của bạn là: 8.950.000 x 60% = 5.370.000 đồng/tháng.
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Được hưởng bao nhiêu tháng TCTN khi tham gia đóng BHTN 15 tháng?
- Chế độ hưu trí khi đóng bảo hiểm xã hội từ năm 1994 đến nay
- Mức chi trả BHYT khi điều trị trái tuyến tỉnh ở cơ sở nhà nước và tư nhân
- Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi đã đóng 17 năm bảo hiểm
- Thông báo đã tìm được việc làm khi đang trong thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp
- Ghi sai thông tin trên sổ bảo hiểm có ảnh hưởng đến chế độ bảo hiểm?