Hết tuổi lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tôi năm nay đã 56 tuổi (nữ) đóng BHXH được 18 năm. Tôi vừa nghỉ việc hồi 25/8 và đóng BHTN được 6 năm. Không biết hết tuổi lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Hồ sơ cần chuẩn bị những gì và giải quyết hồ sơ đó trong bao nhiêu ngày?
- Đến tuổi nghỉ hưu có được hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Cách tính trợ cấp thất nghiệp năm 2016
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Với trường hợp của bạn về: Hết tuổi lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bác như sau:
Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp khi hết tuổi lao động
Theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
……….”
Theo đó, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải đáp ứng những điều kiện trên.
Trong trường hợp của bác, bác hiện tại 56 tuổi và đã tham gia BHXH được 18 năm (bác chưa đủ số năm tham gia BHXH để được hưởng lương hưu hàng tháng), tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 6 năm. Như vậy, bác đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Khoản 6 NGhị định 61/2020/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm 2013 về bảo hiểm thất nghiệp thì hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn cần có:
“1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.
Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.
Đối với người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy, có thể tóm tắt hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bác cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
+ Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;
+ Quyết định nghỉ việc;
+ Sổ bảo hiểm xã hội.
Về thời hạn giải quyết hồ sơ:
Căn cứ khoản 1 điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, sau 16 ngày làm việc từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bác sẽ được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm về vấn đề Hết tuổi lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp tại bài viết:
Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Trên đây là quy định của pháp luật về: Hết tuổi lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.