Đến tuổi nghỉ hưu có được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Công ty tôi có người lao động đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng chỉ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp được hơn 6 năm. Sau khi nghỉ việc tại công ty tôi thì người lao động này có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Dịch vụ tính chế độ hưu trí chính xác 100%
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Tư vấn về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Với trường hợp của bạn: Đến tuổi nghỉ hưu có được hưởng trợ cấp thất nghiệp, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
……….”
Do vậy, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải đáp ứng các điều kiện nêu trên.
Theo thông tin bạn cung cấp, người lao động của công ty bạn đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng chỉ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp 6 năm. Với thời gian đóng bảo hiểm xã hội như vậy thì người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định Luật bảo hiểm xã hội 2014. Vậy nên, nếu sau khi nghỉ việc mà người lao động này không tiếp tục đi làm thì hoàn toàn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Căn cứ theo quy định tại Điều 50 Luật việc làm 2013:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.”
Theo quy định trên, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Vì người lao động này đã đóng bảo hiểm thất nghiệp 6 năm nên sẽ được hưởng 6 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc
Trên đây với quy định của pháp luật về: Đến tuổi nghỉ hưu có được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.
- Đóng bảo hiểm bao nhiêu lâu mới được cấp sổ?
- Thân nhân công nhân viên quốc phòng được sử dụng lại BHYT từ khi nào
- Có 2 sổ BHXH có bắt buộc làm thủ tục gộp sổ BHXH không?
- Đóng BHXH từ tháng 9/2004 thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp thế nào?
- Trong thời gian hưởng TCTN có được hỗ trợ tiền học nghề không?