Thời gian nộp hồ sơ chế độ thai sản cho cơ quan BHXH là bao lâu?
Cho tôi hỏi hồ sơ hưởng thai sản khi sinh con ngoài mẫu 01B-HSB thì còn những giấy tờ gì? Tôi làm bên nhân sự của công ty, tôi cần phải viết mẫu 01B-HSB như thế nào? Thời gian nộp hồ sơ chế độ thai sản cho cơ quan BHXH là bao lâu?
- Hướng dẫn điền mẫu 01B-HSB để hưởng chế độ thai sản theo quy định
- Quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau, thai sản thì phải làm thế nào?
Tư vấn Chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn bảo hiểm. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về hồ sơ để nhận chế độ thai sản
Căn cứ Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
2.2.2. Lao động nữ sinh con:
a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con…”
Như vậy, khi đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì ngoài mẫu 01B-HSB, cần chuẩn bị thêm bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của đứa bé được sinh ra.
Thứ hai, hướng dẫn điền mẫu 01B-HSB để hưởng chế độ thai sản theo quy định
Mẫu 01B-HSB được ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH có hiệu lực từ ngày 01/05/2019 để các đơn vị sử dụng lao động thực hiện kê khai về danh sách người lao động đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe như sau:
Với chế độ thai sản cho người sinh đôi phải mổ, bạn điền vào phần III của Mục B trong mẫu 01B-HSB như sau:
Cột A : Ghi số thứ tự
Cột B: Ghi Họ và Tên của người lao động trong đơn vị đề nghị giải quyết trợ cấp BHXH.
Cột 1: Ghi mã số BHXH của người lao động trong đơn vị đề nghị giải quyết trợ cấp BHXH.
Cột 2: Ghi ngày/tháng/năm đầu tiên người lao động thực tế nghỉ việc hưởng chế độ theo quy định;
Cột 3: Ghi ngày/tháng/năm cuối cùng người lao động thực tế nghỉ hưởng chế độ theo quy định.
Cột 4: Ghi tổng số ngày thực tế người lao động nghỉ việc trong kỳ đề nghị giải quyết.
Cột C: Ghi số tài khoản, tên ngân hàng, chi nhánh nơi người lao động mở tài khoản; trường hợp người lao động không có tài khoản cá nhân thì bỏ trống.
Ví dụ: Số tài khoản 12345678xxx, ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Thăng Long
Cột D: Ghi chỉ tiêu xác định điều kiện, mức hưởng (Chỉ kê khai đối với đơn vị thực hiện giao dịch điện tử không gửi kèm theo chứng từ giấy):
Ghi ngày tháng năm sinh của con. Ví dụ: Con sinh ngày 05/4/2018 thì ghi 05/4/2018
Cột E: Trường hợp khám thai: Trường hợp ngày nghỉ hàng tuần của người lao động không rơi vào ngày nghỉ hàng tuần theo quy định chung (ngày thứ Bảy và Chủ nhật) thì cần ghi rõ. Ví dụ: Ngày nghỉ hàng tuần vào ngày thứ Hai, thứ Năm hoặc Chủ nhật thì ghi: T2, T5 hoặc CN.
Thứ ba, thời gian nộp hồ sơ chế độ thai sản cho cơ quan BHXH là bao lâu?
Căn cứ vào khoản 2 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định:
“2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.“
Như vây, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ để nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
->Người lao động có được hưởng chế độ thai sản khi nhận con nuôi?