Quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau, thai sản thì phải làm thế nào?
Quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau, thai sản thì phải làm thế nào? Tổng đài tư vấn cho tôi hỏi là thời hạn người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết chế độ ốm đau và thai sản cho người lao động là bao lâu? Và nếu quá thời hạn này thì phải làm thế nào để người lao động vẫn được hưởng quyền lợi của mình?
- Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau và thời gian nộp
- Cách tính mức hưởng chế độ ốm đau dài ngày theo luật mới
- Cách tính mức hưởng chế độ ốm đau ngắn ngày
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp này của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản:
“1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội”.
Theo đó:
Trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động phải nộp hồ sơ cho công ty và công ty phải nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH trong thời hạn 10 ngày tiếp theo.
Bên cạnh đó, căn cứ Điều 116 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định:
“1. Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.
2. Trường hợp nộp hồ sơ và giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người hưởng thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do lỗi của người lao động hoặc thân nhân của người lao động thuộc đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội“.
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 19006172
Như vậy:
Khi quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng so với thời gian quy định tại khoản 2 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì người sử dụng lao động phải có văn bản giải trình về lý do chậm nộp kèm theo hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ ốm đau, thai sản gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi quản lý.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Chế độ thai sản dành cho lao động nữ sinh con
Hồ sơ hưởng chế độ thai sản gồm những gì?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau, thai sản thì phải làm thế nào, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp khi phải tạm hoãn HĐLĐ vì dịch bệnh
- Mua thuốc bên ngoài có được bảo hiểm y tế chi trả?
- Đến tuổi nghỉ hưu có được nhận bảo hiểm thất nghiệp?
- Hồ sơ để nghỉ chế độ sau sinh khi nghỉ hết chế độ thai sản và đã quay lại làm việc
- Sinh con tại bệnh viện trái tuyến tỉnh mà không có giấy chuyển viện