Người lao động phải tiến hành gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội như thế nào?
Giờ mình nghỉ gần 1 năm rồi mà giờ vô công ty mới làm khi tham gia bảo hiểm thì có cần phải nộp sổ và đóng tiếp tục BHXH vào sổ cũ hay không? Nếu trong trường hợp công ty đã báo tăng và cấp sổ mới với thêm 1 số sổ BHXH nữa thì sau này tôi phải tiến hành gộp 2 sổ bảo hiểm như thế nào? Và nộp đến cơ quan nào để được giải quyết?
- Tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội vào sổ cũ hay làm lại sổ bảo hiểm xã hội mới?
- Có bắt buộc làm thủ tục gộp sổ BHXH khi có từ 2 sổ BHXH trở lên không?
Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có cần phải nộp sổ và đóng BHXH vào sổ cũ khi đi làm ở công ty mới không?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định như sau:
“2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”
Như vậy, mỗi người chỉ được sở hữu 1 sổ bảo hiểm xã hội, nên khi bạn vào làm ở công ty mới bạn phải đóng tiếp BHXH vào sổ cũ của bạn. Tuy nhiên, bạn không cần phải nộp lại sổ bảo hiểm, bạn chỉ cần cung cấp số sổ BHXH của bạn để công ty đóng tiếp vào số sổ đó.
Thứ hai, người lao động phải tiến hành gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi Khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH và Quyết định 222/QĐ-BHXH về thủ tục gộp sổ BHXH như sau:
Bước 01: Lập, nộp hồ sơ: Người tham gia nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH nơi cư trú; Hồ sơ gồm có:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Các sổ Bảo hiểm xã hội cần gộp;
– Căn cước công dân của người đi làm hồ sơ;
Bước 02: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ từ người nộp hồ sơ hoặc từ Đại lý thu. Thực hiện việc kiểm tra, rà soát và giải quyết hồ sơ cho người yêu cầu. Nếu hồ sơ chưa đúng, chưa đầy đủ thì hướng dẫn người yêu cầu bổ sung, trường hợp từ chối giải quyết hồ sơ thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.
Thời hạn giải quyết: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi NLĐ có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho NLĐ biết.
Bước 03: Nhận kết quả, gồm: Quyết định về việc gộp sổ BHXH; Sổ BHXH đã gộp
Như vậy, khi bạn có 2 sổ bảo hiểm xã hội thì bạn phải làm thủ tục gộp sổ. Bạn sẽ phải chuẩn bị tờ khai điều chỉnh thông tin BHXH theo mẫu TK1-TS và 2 sổ bảo hiểm xã hội đã được chốt. Lưu ý, khi đi nộp hồ sơ, bạn cần mang theo chứng minh nhân dân để xuất trình cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Thứ ba, phải đến cơ quan nào để làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội
Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:
a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”
Như vậy, để làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội, bạn cần mang hồ ớ đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện nơi bạn đang đóng BHXH để giải quyết.
Trên đây là ý kiến tư vấn về vấn đề người lao động phải tiến hành gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội như thế nào?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Thời hạn giải quyết gộp sổ bảo hiểm xã hội
- Thời điểm nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản là bao giờ?
- Nghỉ việc bao lâu thì người lao động sẽ được nhận BHXH một lần?
- BHXH một lần thì được rút một lần duy nhất hay được rút nhiều lần?
- Có được hưởng lương trong thời gian nghỉ chế độ thai chết lưu không?
- Hồ sơ giám định khi bị tai nạn lao động mới nhất