Có bắt buộc làm thủ tục gộp sổ BHXH khi có từ 2 sổ BHXH trở lên không?
Có bắt buộc làm thủ tục gộp sổ BHXH khi có từ 2 sổ BHXH trở lên không? Hiện tại chị gái em có 2 sổ BHXH. Khi đến làm việc ở công ty mới do nộp sổ chậm sau 1 tháng nên không được công ty nối sổ cho. Sổ cũ đã thanh toán BHTN và giờ chị em không có ý định gộp sổ nữa thì sổ cũ đó có được lãnh BHXH không? Hay là bắt buộc phải làm thủ tục gộp sổ thành 1.
- Không gộp sổ có ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ bảo hiểm?
- Hủy sổ BHXH cũ hay gộp hai sổ BHXH?
- Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động tại công ty
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về vấn đề có bắt buộc làm thủ tục gộp sổ BHXH khi có từ 2 sổ BHXH trở lên không, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 quy định:
“2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”
Theo quy định trên thì hiện nay một người tham gia bảo hiểm không được phép có nhiều sổ bảo hiểm, nếu có từ 2 sổ trở lên thì buộc phải thu hồi lại là ghi thời gian đóng vào sổ mới.
Như vậy, chị bạn bắt buộc phải làm thủ tục gộp 2 sổ BHXH thành 1 sổ. Về hồ sơ để gộp sổ thì căn cứ Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH về cấp lại sổ BHXH, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT như sau:
+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH (Mẫu TK1-TS);
+) Sổ BHXH đã cấp;
+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS);
Theo đó, trong trường hợp của bạn, bạn có thể nộp hồ sơ để gộp sổ BHXH thông qua công ty bạn đang làm việc hoặc nộp trực tiếp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang tham gia bảo hiểm.
Thời hạn gộp sổ: được quy định tại Mục II Phần II Quyết định 772/QĐ-BHXH năm 2018 là không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề Có bắt buộc làm thủ tục gộp sổ BHXH khi có từ 2 sổ BHXH trở lên không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết sau:
Thời hạn giải quyết gộp sổ bảo hiểm xã hội
Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về Có bắt buộc làm thủ tục gộp sổ BHXH khi có từ 2 sổ BHXH trở lên không, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Mẫu biên bản điều tra tai nạn lao động của đoàn điều tra cấp cơ sở
- Quy định về chế độ thai sản khi nhận con nuôi theo quy định hiện hành
- Cấp thẻ BHYT cho nghệ nhân ưu tú có thu nhập thấp năm 2023
- Hợp đồng hết hạn khi đang mang thai có ảnh hưởng đến chế độ thai sản?
- Đang nhận trợ cấp thất nghiệp có xin học nghề luôn được không?