19006172

Điều trị nội trú khi chuyển viện được hưởng BHYT mức đúng tuyến không?

Điều trị nội trú khi chuyển viện có được hưởng BHYT mức đúng tuyến không?

Tôi đăng kí khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã nhưng tôi tự lên bệnh viện tỉnh để cắt khối u, bên bệnh viện xét nghiệm ra đó là khối u ác tính và đã di căn nên sau khi cho tôi nằm viện khoảng 1 tuần, họ bảo chuyển tôi lên Bạch Mai thì tôi có được hưởng BHYT theo mức đúng tuyến khi có giấy chuyển tuyến không? Tôi nghe nói người bệnh còn được hưởng chi phí vận chuyển, tôi thuộc hộ nghèo thì có được hỗ trợ chi phí này không và hỗ trợ bao nhiêu vì tôi tự thuê xe chở lên Bạch Mai chứ không dùng xe của bệnh viện? Tôi xin cám ơn!



Điều trị nội trú khi chuyển viện

Dịch vụ tư vấn bảo hiểm y tế qua tổng đài 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, điều trị nội trú khi chuyển viện được hưởng BHYT mức đúng tuyến không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 14 Nghị định 146/2018/NĐ-CP như sau:

Điều 14. Mức hưởng bảo hiểm y tế đối với các trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 7 Điều 22 của Luật bảo hiểm y tế

3. Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến, sau đó được cơ sở nơi tiếp nhận chuyển tuyến đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo mức hưởng quy định tại khoản 3 Điều 22 của Luật bảo hiểm y tế, trừ các trường hợp sau: cấp cứu; đang điều trị nội trú được phát hiện bệnh khác ngoài phạm vi chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; tình trạng bệnh din biến vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.”

Theo đó, bạn có nơi KCB ban đầu là ở Trạm y tế xã nhưng bạn tự lên Bệnh viện tỉnh điều trị nội trú để cắt khối u, đây được coi là trường hợp có thẻ BHYT nhưng tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến.

Tuy nhiên, do bạn đang điều trị trái tuyến nội trú ở bệnh viện tỉnh thì phát hiện có khối u ác tính đã di căn nên được bệnh viện tỉnh chuyển lên Bạch Mai (có giấy chuyển tuyến) được xác định thuộc trường hợp phát hiện bệnh khác ngoài phạm vi chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; tình trạng bệnh diễn biến vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nên sẽ vẫn được hưởng chi phí khám, chữa bệnh đúng tuyến theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, hộ nghèo được hưởng chi phí vận chuyển người bệnh khi tự thuê xe không?

Căn cứ theo quy định tại điểm h Khoản 3 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 như sau:

“Điều 12. Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

3. Nhóm do ngân sách nhà nước đóng, bao gồm:

h) Người thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo;”

Bên cạnh đó, căn cứ theo điểm b Khoản 1 Điều 21 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 như sau:

“Điều 21. Phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế

1. Người tham gia bảo hiểm y tế được quỹ bảo hiểm y tế chi trả các chi phí sau đây:

b) Vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên đối với đối tượng quy định tại các điểm a, d, e, g, h và i khoản 3 Điều 12 của Luật này trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.”

Như vậy, bạn đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật và thuộc hộ nghèo nên bạn được hưởng chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên. Tuy nhiên, do bạn chuyển từ tuyến tỉnh lên tuyến trung ương nên trong trường hợp này bạn sẽ không được BHYT hộ trợ chi phí vận chuyển người bệnh.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Mức hưởng BHYT khi không có giấy chuyển tuyến là bao nhiêu?

Quy định hiện hành về điều kiện để chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh

luatannam