Người lao động có được lãnh TCTN khi có 2 cuốn sổ BHXH?
Cho tôi hỏi 1 chút ạ trước đây tôi có đi làm ở công ty cũ có tham gia đóng BHTN được 1 năm nhưng lúc tôi nghỉ việc công ty chưa chốt sổ nên khi tôi đi làm ở công ty hiện tại lại đóng cho tôi ở 1 cuốn sổ BHXH khác. Bây giờ để hưởng TCTN thì hồ sơ của tôi có cần phải mang cả 2 cuốn sổ đi không? Lúc tính tiền thất nghiệp thì tôi có được tính cả thời gian trước không ạ?
- Làm gì khi người lao động có 2 sổ bảo hiểm xã hội?
- Cách tính bảo hiểm thất nghiệp như thế nào là chính xác nhất?
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, người lao động có được lãnh TCTN khi có 2 cuốn sổ BHXH?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;…
3.Sổ bảo hiểm xã hội.”
Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 46. Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH
Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH đối với một người có từ 2 sổ BHXH trở lên được quản lý theo Điều 33b.
2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả”
Như vậy, để được nhận trợ cấp thất nghiệp bạn cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm các giấy tờ sau:
-Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 của Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH
-Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty.
-Sổ bảo hiểm xã hội.
Do đó trong trường hợp của bạn có 2 cuốn sổ BHXH bạn cần phải làm thủ tục gộp 2 cuốn sổ BHXH mới được hưởng TCTN.
Thứ hai, vấn đề cộng nối thời gian đóng BHXH
Căn cứ Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định trên thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi chấm dứt hợp đồng lao động mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn có làm việc ở công ty cũ khi nghỉ việc chưa lấy BHTN và bây giờ xin đi làm công ty khác thì bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ được cộng dồn thời gian bạn tham gia đóng BHTN trước đó.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề người lao động có được lãnh TCTN khi có 2 cuốn sổ BHXH?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Có được cộng nối thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN theo quy định hiện hành