19006172

Hồ sơ báo giảm trùng BHXH gồm những giấy tờ gì và nộp ở đâu?

Nội dung câu hỏi:

Tôi có 1 cuốn sổ BHXH nhưng do tháng cuối tôi làm việc ở công ty cũ và tháng đầu tiên làm việc ở công ty mới đều đóng BHXH vậy thì cần làm thủ tục báo giảm trùng đúng không? Hồ sơ báo giảm trùng BHXH gồm những giấy tờ gì và nộp ở đâu?



VIDEO: HƯỚNG DẪN GIẢM TRÙNG THỜI GIAN ĐÓNG BHXH

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Đóng BHXH ở 2 công ty cùng một tháng thì có phải báo giảm trùng không?

Căn cứ khoản 6 Mục I Công văn số: 3663/BHXH-THU về việc hướng dẫn nghiệp vụ liên quan đến gộp sổ BHXH của người lao động có nhiều sổ như sau:

“NLĐ có quá trình tham gia BHXH trùng nhau thì phải giảm quá trình trùng tương ứng, kể cả sổ có thời gian chưa hưởng chế độ mà trùng với sổ có thời gian đã hưởng trợ cấp 1 lần, trợ cấp thất nghiệp cũng phải giảm trùng đến tháng liền kề của sổ đã hưởng trước đó, khi giảm trùng thì phải thu hồi số tiền trợ cấp BHXH đã hưởng (nếu có).”

Như vậy, khi người lao động tham gia bảo hiểm xã hội có thời gian bị trùng nhau thì phải làm thủ tục giảm trùng. Do đó, bạn có thời gian đóng bảo hiểm xã hội trùng của hai công ty thì bạn phải đề nghị một trong hai công ty đang đóng trùng thời gian của bạn làm thủ tục giảm trùng quá trình đóng bảo hiểm xã hội cho bạn.

Hồ sơ báo giảm trùng BHXH gồm những giấy tờ gì và nộp ở đâu?

Căn cứ  Quyết định 505/QĐ-BHXHmẫu Phiếu giao nhận hồ sơ 606a thì hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

“Người tham gia:  

1 Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

2 Sổ BHXH đối với người tham gia BHXH tự nguyện, người có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau nộp tất cả các sổ BHXH.

3 Văn bản chứng thực hoặc bản kèm theo bản chính Giấy chứng tử đối với trường hợp chết

II Đơn vị:

1 Báo cáo tình hình lao động và Danh sách tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-LT) (trường hợp có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau)

2 Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh BHXH, BHYT (mẫu TK3-TS) (trường hợp đơn vị giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật hoặc di chuyển nơi đăng ký tham gia đã đóng thừa tiền)

3 Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có)

Hồ sơ báo giảm trùng BHXH

Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Bên cạnh đó, căn cứ theo Khoản 1 Điều 3 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định vì nới nộp hồ sơ như sau:

Điều 3. Phân cấp quản lý

1. Thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN

1.1. BHXH huyện

a) Thu tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN của đơn vị đóng trụ sở trên địa bàn huyện theo phân cấp của BHXH tỉnh.

b) Giải quyết các trường hợp truy thu, hoàn trả tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với đơn vị, người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN do BHXH huyện trực tiếp thu.”

Như vậy, để báo giảm trùng bảo hiểm xã hội thì người tham gia và đơn vị đứng ra làm thủ tục kê khai cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

– Đối với người tham gia:

+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

+) Sổ BHXH

– Đối với đơn vị đồng ý đứng ra làm thủ tục kê khai:

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (mẫu D02-LT) (trường hợp có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau)

+) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh BHXH, BHYT (mẫu TK3-TS)

+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có)

Và địa điểm nộp hồ sơ báo giảm trùng bảo hiểm xã hội là cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi đơn vị kê khai cho bạn đặt trụ sở.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc xin vui lòng có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam