Đi làm 3 năm 2 tháng nhận bao nhiêu tiền TCTN khi nghỉ việc?
Cho em hỏi em có đi làm ở công ty được 3 năm 2 tháng bây giờ em nộp hồ sơ lãnh tiền thất nghiệp thì được nhận mấy tháng tiền thất nghiệp và nhận được khoảng bao nhiêu tiền? Mức lương 1 năm gần đây của em có sự thay đổi từ 6.250.000 đồng lên 6.800.000 đồng. 2 tháng lẻ có được tính thành nửa năm để em được hưởng thêm nửa tháng tiền TCTN không?
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Tư vấn về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có được làm tròn tháng lẻ để hưởng TCTN?
Căn cứ khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.
Mặt khác, khoản 7 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”
Như vậy, đối chiếu với quy định pháp luật nêu trên, thời gian hưởng TCTN được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng TCTN, sau đó, đóng thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng TCTN nhưng tối đa không quá 12 tháng. Theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi nếu bạn đóng 3 năm 2 tháng bảo hiểm thất nghiệp thì tương đương bạn sẽ được hưởng 3 tháng TCTN. Bên cạnh đó, 2 tháng lẻ sẽ không được tính thành nửa năm để được hưởng thêm tiền TCTN mà sẽ được bảo lưu làm căn cứ hưởng TCTN cho lần sau nếu bạn đủ điều kiện.
Thứ hai, đi làm 3 năm 2 tháng nhận bao nhiêu tiền TCTN khi nghỉ việc?
Căn cứ vào khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Bên cạnh đó, theo khoản 1 Điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH thì số tiền TCTN mỗi tháng của bạn được xác định theo công thức quy định cụ thể như sau:
“Điều 8. Mức hưởng và tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của người lao động được xác định như sau:
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng = Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp x 60%”.
Với trường hợp của bạn, theo thông tin bạn cung cấp thì tiền lương 1 năm gần đây của bạn có sự thay đổi và nếu bạn có tiền lương bình quân đóng BHTN 6 tháng cuối trước khi thất nghiệp là 6.800.000 đồng thì số tiền trợ cấp thất nghiệp mà bạn nhận được mỗi tháng là: 6.800.000 đồng x 60% = 4.080.000 đồng
Như vậy, số tiền bạn được nhận trợ cấp thất nghiệp tổng cộng trong 3 tháng là: 4.080.000 đồng x 3 = 12.240.000 đồng
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp.
Nộp hồ sơ hưởng TCTN ở quê có cần phải xuất trình sổ hộ khẩu?
Sau khi nộp hồ sơ bao lâu sẽ được nhận quyết định hưởng TCTN?
- Thời hạn giải quyết hồ sơ đề nghị nhận sổ BHXH của NLĐ
- Về hưu theo diện tinh giản biên chế thì được quyền lợi như thế nào?
- Nghỉ ốm bao nhiêu ngày thì được nghỉ dưỡng sức
- Nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp nhưng có việc làm sau đó còn được nhận tiền không?
- Đóng được bao nhiêu tháng thì được nộp hồ sơ hưởng TCTN