Giải quyết BHTN khi nhận BHXH một lần được không?
Cho em xin hỏi: Chồng em đóng BHTN hơn 7 năm, nghỉ việc từ tháng 6/2020. Đã quá thời hạn hưởng BHTN, nhưng chồng em không đi làm công ty nữa thì có đóng tiếp được BHTN không? Nếu không thì làm sao để hưởng 7 năm đã đóng ạ? Hoặc chồng em có thể đề nghị giải quyết BHTN khi nhận BHXH một lần được không ạ? Em xin cảm ơn
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định
- Cách tính thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp như nào?
Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp online: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Giải quyết BHTN khi nhận BHXH một lần được không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có thể đóng BHTN khi đã nghỉ việc ở công ty không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 ĐIều 43 Luật việc làm năm 2013 về đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp:
“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.”
Theo đó, đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp là người lao động làm việc theo hợp đồng xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn; hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng. Do đó, khi chồng bạn đã nghỉ việc ở công ty thì không thể đóng bảo hiểm thất nghiệp được.
Thứ hai, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này.”
Như vậy, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì chồng bạn phải thực hiện đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng thời vụ hoặc hợp đồng theo công việc nhất định.
Do đó, ngoài cách chồng bạn đi làm ở công ty mới, sau đó nghỉ việc và nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp thì không còn cách nào khác để được hưởng 7 năm đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Thứ ba, giải quyết BHTN khi nhận BHXH một lần được không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Đồng thời, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
“Điều 1.
1.Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.”
Theo quy định trên thì thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là tối đa 03 tháng; thời gian yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần nếu tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là sau một năm nghỉ việc. Vì vậy, chồng bạn không thể nhận toàn bộ một lần cả BHTN và BHXH một lần được.
Trên đây là toàn bộ giải đáp của chúng tôi về vấn đề Giải quyết BHTN khi nhận BHXH một lần được không?
Mọi thắc mắc liên quan đến Giải quyết BHTN khi nhận BHXH một lần được không, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Bảo hiểm thất nghiệp có tự động bảo lưu không?
- Thời gian nghỉ hưởng ốm đau giao giữa 2 năm thì tính cho năm nào?
- Để nhận trợ cấp tai nạn lao động thì có cần giám định y khoa không?
- Quy định về thông báo tìm kiếm việc làm từ tháng thứ hai trở đi
- Có được trả lại tiền đóng BHYT tự nguyện khi đi làm tại công ty?
- Bà nội mất có phải trực tiếp đi thông báo tìm kiếm việc làm không?