Có được hưởng TCTN khi còn thời hạn 17 ngày để nộp hồ sơ?
Anh chị cho em hỏi với ạ. Em muốn làm bảo hiểm thất nghiệp thì cần những giấy tờ gì ạ? Với lại, nay em mới xem quyết định nghỉ việc từ ngày 1/8/2020, vậy bây giờ còn khoảng 17 ngày nữa là hết hạn 3 tháng, thế có làm được bảo hiểm thất nghiệp nữa không ạ? Xin cảm ơn rất nhiều.
- Người lao động có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN khi nào?
- Để nhận tiền TCTN thì có thể nộp hồ sơ để nhận ở đâu?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, giấy tờ cần có để hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP quy định về hồ sơ hưởng TCTN như sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1.Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2.Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;
g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;
h) Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền thì thực hiện theo quy trình sau:
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh gửi văn bản yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư xác nhận đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền.
3.Sổ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, theo quy định trên thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau để hưởng trợ cấp thất nghiệp: sổ BHXH, quyết định nghỉ việc, đơn đề nghị hưởng TCN và chứng minh thư nhân dân để xuất trình.
Thứ hai, có được hưởng TCTN khi còn thời hạn 17 ngày để nộp hồ sơ?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định trên trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn mới xem quyết định nghỉ việc từ ngày 1/8/2020, bây giờ còn khoảng 17 ngày nữa là hết hạn 3 tháng thì bạn vẫn có thể nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Nộp hồ sơ hưởng TCTN ở quê có cần phải xuất trình sổ hộ khẩu?
Sau bao lâu thì nhận được quyết định hưởng TCTN kể từ khi nộp hồ sơ?