Hồ sơ cấp lại tờ rời BHXH và thời gian giải quyết thế nào?
Hôm trước tôi có đi nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhưng hôm nay họ trả hồ sơ về cho tôi với lí do là không có tờ rời sổ BHXH. Vậy cho tôi hỏi tờ rời sổ BHXH là gì và có được làm thủ tục cấp lại tờ rời BHXH không? Hồ sơ cấp lại tờ rời BHXH và thời gian giải quyết thế nào?
- Thủ tục cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội bị mất như thế nào?
- Cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, tờ rời BHXH là gì và có được cấp lại tờ rời sổ BHXH không?
Căn cư vào Công văn 1949/BHXH quy định về bảo quản và sử dụng tờ rời sổ BHXH hàng năm như sau:
“1. Mẫu sổ BHXH do BHXH Việt Nam ban hành gồm 2 loại:
– Sổ BHXH theo mẫu cũ (loại 24 trang hoặc 48 trang): ghi quá trình tham gia BHXH đến tháng 12/2009 từ 01/01/2010 chuyển qua in tờ rời sổ theo mẫu mới.
– Sổ BHXH theo mẫu mới (áp dụng từ 01/01/2009 trở đi theo quyết định 555/QĐ-BHXH) gồm: tờ bìa sổ BHXH, các trang tờ rời sổ BHXH và mẫu 07/SBH (nếu có).
2. Các trang tờ rời sổ BHXH ghi quá trình đóng BHXH của người tham gia gồm: tờ rời hàng năm và tờ rời chốt sổ.
2.1. Tờ rời chốt sổ được cấp khi người tham gia ngừng đóng để bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN di chuyển ngoài địa bàn Tỉnh và để giải quyết các chế độ BHXH, BHTN.
2.2. Tờ rời hàng năm được cấp sau mỗi năm người lao động đóng BHXH, BHTN, là cơ sở để xác nhận quá trình tham gia BHXH, BHTN đã được đơn vị người lao động nộp đủ tiền tính đến 31/12 của năm tài chính.
– Vào ngày 05 tháng 02 của quý I hàng năm, Cơ quan BHXH kiểm tra các thông tin về quá trình đóng BHXH, BHTN của người lao động thực hiện in tờ rời sổ BHXH của năm trước.
– Các đơn vị sử dụng lao động nhận tờ rời hàng năm tại cơ quan BHXH nơi đang tham gia, chuyển cho người lao động ký xác nhận quá trình tham gia trong năm tài chính sau đó lưu kèm với sổ BHXH của người lao động.“
Bên cạnh đó, căn cứ điểm 2.3 khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH
2. Cấp lại sổ BHXH
2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng.”
Như vậy, tờ rời là cơ sở để xác nhận quá trình tham gia BHXH, BHTN đã được đơn vị người lao động nộp đủ tiền và nó sẽ bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN. Trường hợp bị mất một số tờ rời của sổ bảo hiểm thì bạn sẽ được cấp lại các tờ rời sổ bảo hiểm xã hội.
Thứ hai, hồ sơ cấp lại tờ rời BHXH và thời gian giải quyết là bao lâu?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH thì:
“31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:
“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH
1.1. Thành phần hồ sơ:
a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
b) Gộp sổ BHXH:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 29. Cấp sổ BHXH
2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”
Như vậy, bạn chuẩn bị 01 bồ hồ sơ gồm những giấy tờ nêu trên và nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi bạn đã tham gia đóng BHXH. Và thời hạn để cơ quan bảo hiểm xã hội cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội là không quá 10 ngày, trừ trường hợp cần phải xác minh lại thông tin thì không quá 45 ngày, nhưng phải có thông báo bằng văn bản cho bạn biết.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Công ty cũ không trả sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc?
Tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội vào sổ cũ hay làm lại sổ bảo hiểm xã hội mới?