Có được nhận đủ 3 tháng TCTN sau hơn 30 ngày nghỉ việc?
Có được nhận đủ 3 tháng TCTN sau hơn 30 ngày nghỉ việc? Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Mình nghỉ từ 1/10, mình mới chốt với công ty và nhận sổ hôm 7/11 (tức là đã 38 ngày), nhưng chưa nộp lên bên bảo hiểm. Vậy mình có thể nhận đủ 3 tháng BHTN hay không? Hay chỉ được nhận BHTN trong những ngày còn lại của 3 tháng từ lúc không còn đóng bảo hiểm (mình đóng được 3 năm). Mức đóng 4.900.000 đồng thì nhận BHTN với mức tiền thế nào hả mọi người? Xin cảm ơn rất nhiều.
- Đóng BHTN 1 năm 8 tháng sẽ được nhận 3 tháng TCTN đúng không?
- Đã nhận 3 tháng TCTN có phải tiếp tục lên thông báo tình trạng việc làm?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:
Thứ nhất, có được nhận đủ 3 tháng TCTN sau hơn 30 ngày nghỉ việc?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Như vậy, theo quy định trên thì bạn sẽ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 3 tháng kể từ ngày bạn chấm dứt HĐLĐ.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn nghỉ từ 1/10, mới chốt với công ty và nhận sổ hôm 7/11 (tức là đã 38 ngày), nhưng chưa nộp lên bên bảo hiểm thất nghiệp để nhận tiền. Theo đó, bạn vẫn còn trong thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bên cạnh đó, bạn đã đóng được 3 năm bảo hiểm thất nghiệp thì bạn vẫn sẽ được hưởng 3 tháng tiền trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, về mức hưởng TCTN hàng tháng
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm số 38/2013/QH13 như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Theo đó, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Nếu mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của bạn 6 tháng trước khi nghỉ là 4.900.000 đồng thì mức hưởng TCTN của bạn hàng tháng của bạn được tính là 4.900.000 đồng x 60% = 2.940.000 đồng.
Trên đây là bài viết về vấn đề có được nhận đủ 3 tháng TCTN sau hơn 30 ngày nghỉ việc?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về bảo hiểm thất nghiệp bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Công ty trả sổ BHXH muộn quá 3 tháng có được hưởng TCTN không?
Thời điểm chấm dứt hưởng TCTN khi 3 tháng không thông báo việc làm