19006172

Thanh toán lại chi phí KCB trong thời gian chờ cấp thẻ BHYT

Thanh toán lại chi phí KCB trong thời gian chờ cấp thẻ BHYT

Tổng đài tư vấn cho em hỏi là con em tham gia BHYT theo đối tượng HS đang trong thời gian cấp thẻ mà em cho cháu đi khám bệnh nên phải tự thanh toán viện phí hết 1.500.000 đồng, sau em mang hóa đơn viện phí ra cơ quan bảo hiểm mà chỉ được thanh toán lại có hơn 200 ngàn đồng như vậy là sao ạ? Hiện nay cái mức hưởng BHYT theo đối tượng học sinh như thế nào ạ?



chi phí KCB trong thời gian chờ cấp thẻ BHYT

Dịch vụ tư vấn bảo hiểm y tế qua tổng đài 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về thanh toán lại chi phí KCB trong thời gian chờ cấp thẻ BHYT đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thanh toán lại chi phí KCB trong thời gian chờ cấp thẻ BHYT

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định như sau:

“Điều 28. Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh; trường hợp thẻ bảo hiểm y tế chưa có ảnh thì phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế cùng với giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó; đối với trẻ em dưới 6 tuổi chỉ phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế.”

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 4 Điều 30 Nghị định 146/2018/NĐ-CP như sau:

“Điều 30. Mức thanh toán trực tiếp

4. Trường hợp người bệnh đi khám bệnh, chữa bệnh tại nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu không đúng quy định tại khoản 1 Điều 28 của Luật bảo hiểm y tế được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng bảo hiểm y tế nhưng tối đa không quá 0,15 ln mức lương cơ sở tại thời điểm khám bệnh, chữa bệnh đi với trường hợp khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú và tối đa không quá 0,5 lần mức lương cơ sở tại thời điểm ra viện đối với trường hợp khám bệnh, chữa bệnh nội trú.”

Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp con bạn tham gia BHYT theo đối tượng HS đang trong thời gian cấp thẻ, đi khám bệnh ở bệnh viện đúng tuyến thì con bạn thuộc trường hợp khám chữa bệnh không đúng thủ tục. Con bạn sẽ được thanh toán lại chi phí KCB tối đa không quá 0,15 lần mức lương cơ sở (mức lương cơ sở hiện nay là 1.490.000 đồng) tức là 223.500 đồng khi khám chữa bệnh ngoại trú. Do đó, cơ quan bảo hiểm xã hội được thanh toán như vậy là hợp lý, theo đúng quy định về thanh toán trực tiếp chi phí khám bệnh.

Thứ hai, mức hưởng BHYT theo đối tượng học sinh như thế nào?

Căn cứ vào khoản 4 Điều 12 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định như sau:

“Điều 12. Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

4. Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng, bao gồm:

b) Học sinh, sinh viên”

Bên cạnh đó, theo khoản 1 Điều 22 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 có quy định:

“Điều 22: Mức hưởng bảo hiểm y tế: 

chi phí KCB trong thời gian chờ cấp thẻ BHYT

1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại các điều 26, 27 và 28 của Luật này thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng với mức hưởng như sau:

đ) 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với các đối tượng khác.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì con bạn tham gia BHYT theo đối tượng học sinh thì mức hưởng BHYT là 80% chi phí khám chữa bệnh khi đi đúng tuyến.

Trên đây là bài viết về thanh toán lại chi phí KCB trong thời gian chờ cấp thẻ BHYT.

Nếu còn vướng mắc về vấn đề chi phí KCB trong thời gian chờ cấp thẻ BHYT; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Không mang bảo hiểm y tế có được thanh toán viện phí?

Học sinh, sinh viên cuối khóa học mua BHYT ở trường hay mua tại địa phương?

luatannam